วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 25 มิถุนายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,283 USDต่อออนซ์  เคลื่อนไหวระหว่าง 1,273-1,288 USDต่อออนซ์ โดยราคาทองคำอ่อนตัวลงมาหลังจากพยายามขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ระดับ 1,288 USDต่อออนซ์อีกครั้ง แต่ไม่สามารถทะลุผ่านขึ้นไปได้  ทำให้มีแรงขายออกมาอย่างต่อเนื่อง กดดันให้ราคาทองคำหลุดต่ำสุดของเมื่อคืนที่ 1,276 USDต่อออนซ์ ทำจุดต่ำสุดที่ 1,273 USDต่อออนซ์ ก่อนมีแรงซื้อพยุงราคากลับมายืนเหนือ 1,280 USDต่อออนซ์อีกครั้ง โดยผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดทองคำอย่าง SPDR ที่ขายทองคำออกมาอย่างต่อเนื่อง ยังเป็นปัจจัยหลักที่กดดันราคาทองคำในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม หากราคาไม่สามารถลงไปเทรดต่ำกว่าจุดต่ำสุดเดิมที่ 1,269  USDต่อออนซ์ได้ มีแนวโน้มว่าราคากำลังอยู่ในช่วงสร้างฐานราคาใหม่เพื่อการรีบาวน์ในระยะถัดไป

สรุปข่าวที่น่าสนใจ:
ปธ.เฟดดัลลัสแสดงความกังวลกับการพุ่งขึ้นของบอนด์ยิลด์สหรัฐเมื่อเร็วๆนี้นายริชาร์ดฟิชเชอร์ ประธาน เฟดสาขาดัลลัส กล่าววานนี้ว่า เขาไม่สบายใจกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา หลังจากมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะหารือเกี่ยวกับการปรับนโยบายให้กลับสู่ภาวะปกติและยังกล่าวอีกว่าเขาไม่ประหลาดใจกับความผันผวนของราคาสินทรัพย์เมื่อเร็วๆนี้แม้ว่านายฟิชเชอร์มีความวิตกเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นอย่างมากของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน แต่เขากล่าวว่า “การปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป" จะไม่สร้างความกังวลแก่เขา

พอล ครุกแมน ชี้ เบอร์นันเก้ แถลงยุติ QE เป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดนายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลชาวสหรัฐ กล่าวว่า การที่นายเบน เบอร์นันเก้ ออกมาส่งสัญญาณว่าจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร ถือเป็น "การส่งสัญญาณที่ผิด" เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอ่อนแอ และยังระบุด้วยว่าการที่เฟดใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินเพื่อหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้น ยังไม่เพียงพอ และเฟดควรดำเนินการมากขึ้นด้วย

โดยชี้ว่าการที่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเรายังคงย่ำแย่หลังจากช่วยหลายปีดังกล่าวก็เพราะเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายส่วนใหญ่ขาดความเข้าใจและลืมไปว่า การสร้างงานเป็นภารกิจเร่งด่วนที่สุดของพวกเขา

ฝรั่งเศสประกาศแผนลงทุน 1.2 พันล้านยูโรเพื่อช่วยบริษัทขนาดย่อมนายปิแอร์ มอสโกวิซี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศสเผยธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรปและธนาคารเพื่อการลงทุนสาธารณะของฝรั่งเศส ได้จับมือทำข้อตกลงมูลค่า 1.2 พันล้านยูโร เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และเสริมศักยภาพทางการเงินให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยในข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการปล่อยเงินกู้ร่วมกันให้ธุรกิจด้านนวัตกรรมและกองทุนสนับสนุนเป็นหลัก ถือเป็น"การเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ และยังเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงบทบาทสำคัญของ SMEs เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในยุโรป

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 19:30 ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน (ไม่รวมยานพาหนะ) เดือน พ.ค.– เป็นดัขนีชี้นำสภาพเศรษฐกิจล่วงหน้าที่ดีตัวหนึ่ง โดยบ่งบอกได้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิต แต่เนื่องจากเป็นตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มกำลังการผลิต จึงมีความผันผวนสูงจากหลายปัจจัย ดังนั้น จึงควรพิจารณาเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วย ทั้งนี้ ยอดในเดือนก่อนพุ่งขึ้นเกินคาด หลังจากที่ร่วงลงมาติดต่อกัน 2 เดือนก่อนหน้า ทำให้ตัวเลขคาดการณ์ในคืนนี้อยู่ที่ ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อน หรือ เป็นบวกเล็กน้อย ซึ่งจะมีผลต่อราคาทองคำไม่มาก

- 20:00 ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ในเขต 20 เมืองใหญ่ เดือน เม.ย.–เป็นดัชนีประเมินสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญ มีความเกี่ยวข้องกับระดับความเชื่อมั่น, ความมั่งคั่ง และการใช้จ่ายของประชาชน โดยตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐมีการปรับตัวเป็นบวกต่อเนื่อง 10 เดือน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากผลของจากมาตรการ QE3-4 แต่ต้องเริ่มจับตาว่า อาจถึงระดับสูงสุดแล้วหรือไม่ เนื่องจากมีความกังวลว่า Fed อาจปรับลดมาตรการได้ทุกเมื่อ โดยการประกาศตัวเลขเกิน +10.0% จะส่งผลลบต่อราคาทองคำในคืนนี้

- 20:00 ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย เดือน เม.ย.– ระดับราคาซื้อขายโดยเฉลี่ยทั่วประเทศของบ้านที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อจำนอง ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้พิจารณาประกอบกับดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในเขต 20 เมืองใหญ่ ของ S&P/CS ได้ แต่เมื่อเทียบกับราคาทองคำแล้ว การประกาศในระดับบวกหรือลบไม่เกิน 1.5% มักไม่มีผลกระทบ

- 21:00 ยอดขายบ้านใหม่ เดือน พ.ค.– ยอดขายสามารถทรงตัวเหนือระดับ 4 แสนหลัง/เดือน ได้ 4 เดือนติดต่อกัน และการคาดการณ์ในคืนนี้ยังคงอยู่เกินระดับดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงระดับความเชื่อมั่นที่ดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ  ทั้งนี้ การประกาศตัวเลขในระดับ 4.0-4.5 แสน จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากเกิน 4.5 แสน จะทำให้ราคาทองคำร่วงแรงทันที  ในทางตรงกันข้าม หากประกาศในระดับ 3.5-4.0 แสน จะส่งผลบวก

- 21:00 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน มิ.ย.– สำรวจความคิดเห็นในปัจจุบันและการคาดการณ์ในอนาคตของครัวเรือนเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ, รายได้, การมีงานทำ, ฯลฯ ทั้งนี้ ปัจจุบัน ดัชนีมีค่าทรงตัวในระดับกลาง ๆ ที่ 60-80 ซึ่งฟื้นขึ้นมาจากวิกฤติซับไพรม์ โดยหากประกาศออกมาเกิน 75 จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ แต่ถ้าหากต่ำกว่า 70 จะส่งผลบวก

- 21:00 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ริชมอนด์) เดือน มิ.ย.– ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตที่เฟดสาขาริชมอนด์ดูแล ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่สำคัญในเขตดังกล่าว แต่มักจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ หากอยู่ในช่วงบวกหรือลบไม่เกิน 10

Technical Analysis:
ทองคำ หลังจากหลุดกรอบรูปสามเหลี่ยมลงมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาสร้างกรอบพักตัวระยะสั้นระหว่าง 1,270 – 1,300 ถึงแม้ว่าภาพรวมยังคงเป็นขาลง แต่ downside ในระยะสั้นเริ่มมีจำกัด คาดว่าคืนนี้ราคาจะวิ่งอยู่ในกรอบ จึงแนะนำให้ trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน โดยให้แนวต้านบริเวณ 1,288 / 1,300  ให้แนวรับบริเวณ 1,273/1265  

โลหะเงิน  โลหะเงินลงไปทดสอบแนวรับที่ 19.46 ก่อนดีดตัวกลับขึ้นมา โดย rsiอยู่บริเวณ 50 คาดว่าโลหะเงินอาจดีดตัวได้ในวันนี้ หากราคาไม่หลุด 19.46 แนะนำให้ trading long เมื่อราคาอ่อนตัวลง โดยให้แนวต้านบริเวณ 19.9 / 20.2  ให้แนวรับบริเวณ 19.46 / 19.30  

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น