วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 21 มิถุนายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,282 USDต่อออนซ์  เคลื่อนไหวระหว่าง 1,281 – 1,302 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ จากแรงซื้อกลับระยะสั้น ภายหลังการปรับร่วงลงแรงกว่า 100 เมื่อวานนี้ เมื่อนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวที่ธนาคารกลางสหรัฐ มีแนวโน้มยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในปีนี้ อย่าไงก็ตาม แรงซื้อจากตลาด Physical ยังคงเบาบาง เนื่องจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และภาวะตึงเครียดทางการเงินในจีน อีกทั้งกองทุน SPDR ยังคงขายอย่างต่อเนื่อง ถือต่ำสุดในรอบ 4 ปี จึงยังกดดันให้ sentiment ของตลาดทองคำ ดังนั้น หากราคาทองคำยังไม่สามารถยืนเหนือระดับ 1,300/1,320 ราคาทองคำยังมีโอกาสปรับตัวร่วงลงมาต่อในสัปดาห์หน้า

นายลูอิส มาเรีย ลินเด ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสเปนอาจจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในไตรมาส 3 ปีนี้ เนื่องจาก ภายหลังที่เศรษฐกิจหดตัวลงหนักสุดในช่วงปลายปี 2555 เศรษฐกิจสเปนมีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัว ซึ่งแสดงให้เห็นจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปนที่หดตัวน้อยลงในไตรมาสต่อๆไป ทั้งนี้ การที่คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ให้เวลาสเปนมากขึ้นในการทำตามเป้าหมายการลดยอดขาดดุล ช่วยให้เศรษฐกิจสเปนหดตัวช้าลง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เศรษฐกิจหดตัวลงอย่างหนักอันเนื่องมาจากการปรับสถานะด้านการคลัง

รัฐมนตรีคลังยูโรโซน (ยูโรกรุ๊ป) ตกลงกันเมื่อวานนี้เรื่องวิธีการที่กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) สามารถลงทุนในธนาคารพาณิชย์ที่ประสบปัญหา อย่างไรก็ดี ยูโรกรุ๊ปได้กำหนดเงื่อนไขหลายประการในเรื่องนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้ยูโรกรุ๊ปไม่ประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการแยกธนาคารที่อ่อนแอออกจากรัฐบาลของประเทศนั้น ทั้งนี้ ผู้กำหนดนโยบายตั้งความหวังว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นการกู้ยืมเงินระหว่างธนาคาร เพื่อที่กลไกต่างๆในเศรษฐกิจยูโรโซนจะได้เริ่มทำหน้าที่ตามปกติอีกครั้ง หลังจากยูโรโซนประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาเป็นเวลายาวนาน

อัตราดอกเบี้ยตลาดเงินของจีนปรับตัวลดลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่มีข่าวว่า ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าระบบ หลังเกิดภาวะสภาพคล่องตึงตัว โดยอัตราดอกเบี้ย repurchase ระยะเวลา 1 วัน ปรับตัวลง 3.84% แตะ 7.90% เมื่อเวลา 9.33 น.ตามเวลาเซี่ยงไฮ้วันนี้ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550 และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อินเตอร์แบงก์ของจีนดีดตัวขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากทางการจีนไม่ได้ใช้มาตรการ open-market operations เพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องตึงตัวในระบบเศรษฐกิจ โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าระบบ 5 หมื่นล้านหยวน เมื่อวานนี้

การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์หน้า (24-28 มิ.ย.) มีดังนี้:-  วันจันทร์ ดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศเดือนพ.ค.  วันอังคาร  ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค.  ราคาบ้านเดือนเม.ย.  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนมิ.ย.  ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค.   วันพุธ  ตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 1/2013   ตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์  วันพฤหัสบดี  รายได้ส่วนบุคคลเดือนพ.ค.  จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์  ดัชนีการผลิตเขตมิดเวสต์เดือนพ.ค.  ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ค.  วันศุกร์  ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนมิ.ย.  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนมิ.ย.

Technical Analysis:
ทองคำ   ราคาทองคำสามารถ Rebound กลับขึ้นมาได้ หลังจากลงไปทดสอบบริเวณ 1,269  แต่ทั้งนี้ ยังติดแนวต้านบริเวณ 1,300 ดังนั้น จึงมีการอ่อนตัวลงมา โดยมีแนวรับสำคัญบริเวณ 1,290/1,280 ซึ่งหากวันนี้ สามารถยืนเหนือแนวรับทั้ง 2 ราคาทองคำมีโอกาสการดีดกลับขึ้นทะลุระดับ 1,300 และการยืนเหนือระดับ 1,300 จะส่งผลหนุนให้ราคาปรับขึ้นไปได้อีก 15 – 20 เหรียญ อย่างไรก็ตาม ภาพระยะกลางยังอยู่ในแนวโน้มเชิงลบ ดังนั้น หากราคายังไม่สามารถยืนเหนือระดับ 1,320/1,340 ในสัปดาห์หน้า ราคาทองคำยังมีโอกาสปรับลดลงต่ำกว่า Low เดิมที่ทำไว้ในสัปดาห์นี้ --- สำหรับแนวต้านในคืนนี้อยู่ที่บริเวณ 1,300/1,315 – 1,320 และแนวรับ 1,290/1,280 – 1,270    

โลหะเงิน   ให้แนวต้านบริเวณ  20 / 20.3 และแนวรับบริเวณ  19 / 18.5แนะนำให้ trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น