วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 14 มิถุนายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,387 USDต่อออนซ์  เคลื่อนไหวแคบ ๆ ระหว่าง 1,379–1,387 USDต่อออนซ์  โดยราคาเริ่มอ่อนตัวในช่วงบ่ายเมื่อเข้าสู่ตลาดยุโรป จากการประกาศตัวเลขการจ้างงานในยูโรโซนช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ออกมา -0.5% ต่ำกว่าที่คาด และต่ำลงอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน  แต่ดัชนีราคาผู้บริโภครายปีออกมาไม่สูงนัก ได้คลายความกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อ ทำให้สร้างแรงกดดันให้กับราคาทองคำเพียงเล็กน้อย  ทั้งนี้ การสร้างกรอบผันผวนระยะสั้นระหว่าง 1,375–1,395 USDต่อออนซ์ แต่ราคากลับแกว่งตัวแคบลงภายใต้กรอบระยะที่กว้างกว่า  จึงค่อนข้างยากต่อการประเมินทิศทางในระยะถัดไป แต่ด้วยปริมาณการซื้อขายที่ค่อนข้างมากอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มีแนวโน้มที่ราคาใกล้ถึงจุดเลือกทิศทาง โดยเดือนนี้เป็นเดือนสุดท้ายของไตรมาส 2 และครึ่งปีแรก ทำให้อาจมีความเคลื่อนไหวของราคาฟิวเจอร์สและออพชั่นในตลาดต่างประเทศค่อนข้างมาก นักลงทุนจึงควรระมัดระวังการซื้อขายตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

อัตราการจ้างงานในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรอ่อนแรงลง 0.5% โดยจำนวนผู้มีงานทำลดลงในไตรมาสแรกปี 2556 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2555 และหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อัตราการจ้างงานหดตัวลง 1.0%

อัตราเงินเฟ้อรายปีในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรในเดือน พ.ค.ขยายตัวเร็วขึ้นที่ 1.4% เมื่อเทียบกับระดับ 1.2% ในเดือน เม.ย. สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหาร พลังงาน บุหรี่และแอลกอฮอล์ที่มีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 1.2% ในเดือน พ.ค. เทียบกับ 1% ในเดือน เม.ย.

การลงทุนโดยตรงสุทธิของต่างชาติที่หลั่งไหลเข้าสู่สถาบันการเงินจีนในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ มีมูลค่า 1.671 พันล้านดอลลาร์ ส่วนในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว มียอดเงินทุนไหลเข้าสุทธิ 1.141 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกปีนี้ สถาบันการเงินภายในประเทศของจีนได้เข้าไปลงทุนในบริษัทต่างชาติเป็นมูลค่า 3.224 พันล้านดอลลาร์ และถอนการลงทุน 814 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เม็ดเงินลงทุนไหลออกสุทธิอยู่ที่ 2.41 พันล้านดอลลาร์

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 19:30 ดัชนีราคาผู้ผลิต เดือน พ.ค.  –  ตัวเลขค่อนข้างผันผวนสูง เนื่องจากเป็นการคิดรวมราคาอาหารและพลังงานเข้ามาด้วย เพื่อให้สะท้อนสภาพเศรษฐกิจที่แท้จริง ซึ่งดัชนีที่บวกเพิ่มขึ้นแสดงว่าเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น แต่เป็นผลกดดันราคาทองคำเล็กน้อย  ทั้งนี้ คาดว่าคืนนี้จะประกาศตัวเลขเป็นบวกอีกครั้งที่ +0.1% เท่ากับดัชนีราคาผู้ผลิตที่ไม่คิดรวมราคาอาหารและพลังงาน เนื่องจากราคาน้ำมันค่อนข้างทรงตัวอยู่ในกรอบ จึงเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังฟื้นตัวในแง่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้ แต่จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำเล็กน้อย 

- 19:30 ดุลบัญชีเดินสะพัด ไตรมาส 1/2556  –  มีผลต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐโดยตรง แต่มีผลทางอ้อมเล็กน้อยต่อราคาทองคำ เนื่องจากต้องใช้พิจารณาควบคู่ไปกับดุลการค้าและดุลการเคลื่อนย้ายเงินทุนด้วย ซึ่งจะเห็นถึงปริมาณความต้องการถือเงินดอลลาร์ในตลาด

- 20:00 ยอดลงทุนระยะยาวสุทธิและยอดซื้อพันธบัตรของต่างชาติ เดือน เม.ย.  –  กระทรวงการคลังรายงานยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของชาวอเมริกันที่ไปลงทุนยังต่างประเทศกับยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของต่างชาติที่มาลงทุนในสหรัฐ ซึ่งตัวเลขที่ยิ่งสูงก็ยิ่งแสดงถึงระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเงินดอลลาร์สหรัฐในระยะยาว แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ  ทั้งนี้ เนื่องจากตัวเลขติดลบใน 2 เดือนล่าสุด จึงควรติดตามการประกาศในคืนนี้ด้วย

- 20:15 ยอดผลผลิต ภาคอุตสาหกรรม เดือน พ.ค.  –  เป็นดัชนีที่ค่อนข้างไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะต่อความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ ทำให้ตัวเลขที่ประกาศออกมาค่อนข้างผันผวน ซึ่งบางครั้งก็เกิดจากปัจจัยเรื่องฤดูกาลหรือวงจรของธุรกิจและเศรษฐกิจด้วย ทั้งนี้ ตัวเลขในกรอบบวกลบไม่เกิน 0.5% จะส่งผลต่อราคาทองคำเล็กน้อย

- 20:15 อัตราการใช้กำลังการผลิต เดือน พ.ค.  –  มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤติซับไพรม์ โดยตัวเลขดังกล่าวจะแสดงภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศว่าแข็งแกร่งเพียงใด ทั้งนี้ การใช้กำลังการผลิตในระดับ 75-80% แสดงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตัวเลขเกิน 80% จะส่งผลลบในระยะสั้นต่อราคาทองคำ เนื่องจากความร้อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐ แต่จะส่งผลบวกในระยะยาวต่อราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ทั้งนี้ หากออกมาเท่ากับตัวเลขคาดการณ์ที่ 77.9% จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ

- 20:55 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ (เบื้องต้น) เดือน มิ.ย. โดย ม.มิชิแกน  –  เป็นการประมาณการณ์ผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐจากประชากรราว 500 คน ซึ่งตัวเลขในระดับ 70-80 แสดงถึงความมั่นใจต่อภาวะเศรษฐกิจในเกณฑ์ที่ดี และจะไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ แต่หากประกาศออกมานอกช่วงดังกล่าว ก็จะมีผลต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย ส่วนการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อนั้น ไม่มีผลใด ๆ ต่อราคาทองคำ ทั้งนี้ ระดับความเชื่อมั่นในเดือนก่อนอยู่ที่ 84.5 ซึ่งสูงผิดปกติ จึงควรให้ความสำคัญกับตัวเลขในคืนนี้ด้วย

การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์หน้า (17-21 มิ.ย.) มีดังนี้ :  วันจันทร์ ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวมของนิวยอร์ค(Empire State Index) เดือน มิ.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย เดือน มิ.ย.  วันอังคาร ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน พ.ค., การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้าง เดือน พ.ค.,  วันพุธ สต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์, คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) ประกาศมติการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน  วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน รายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสอง เดือน พ.ค., ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐ,เดือน พ.ค., ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจ เดือน มิ.ย.  วันศุกร์ ไม่มีรายงาน

ทองคำ   กราฟราย 1 ชม. วานนี้ ราคาเลือกหลุดลงไปทดสอบ 1,375  ตามรูปแบบ double top แล้วดีดขึ้นมาได้ ทำให้กรอบการแกว่งตัวกว้างขึ้นเป็น 1,375–1,395  โดย rsi อ่อนตัวลงอีกครั้ง  ส่วนในกราฟรายวัน ราคายังคงแกว่งตัวในกรอบรูปสามเหลี่ยม ซึ่งความผันผวนที่แคบลงของราคา เตือนว่าเข้าใกล้การเลือกทิศทาง ซึ่งอาจเป็นช่วงปลายเดือนนี้  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ  1,385/1,395  ให้แนวรับบริเวณ  1,375/1,365  แนะนำให้ trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน

โลหะเงิน   ราคาแกว่งตัวหลุดกรอบสามเหลี่ยมแล้วรีบดีดกลับ แต่เป็นสัญญาณลบต่อทิศทาง ทำให้ราคามีโอกาสอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับ 21 มากกว่าขึ้นทดสอบแนวต้าน 22  ซึ่งคาดว่า rsi จะชะลอตัวลงสู่เขต oversold เช่นกัน  อย่างไรก็ตาม หากราคายังคงแกว่งตัวออกข้างต่อไป จะทำให้ประเมินแนวโน้มได้ยากยิ่งขึ้น  ให้แนวต้านบริเวณ  22/22.2/22.6  ให้แนวรับบริเวณ  21.5/21.05  แนะนำให้ trading short

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น