วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มฟิวเจอร์ส วันที่ 28 มีนาคม 2556 (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มฟิวเจอร์ส วันที่ 28 มีนาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,605 USDต่อออนซ์  แกว่งตัวในกรอบแคบ 1,603–1,607 USDต่อออนซ์  โดยนักลงทุนกำลังจับตาสถานการณ์ในไซปรัสว่าการเปิดทำการธนาคารพาณิชย์ในวันแรกนั้น จะเกิดความโกลาหลอันนำไปสู่ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจของภูมิภาคยูโรโซนหรือไม่  รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในอิตาลีระหว่าง 2 พรรคใหญ่ที่ได้คะแนนนำในการเลือกตั้งทั่วประเทศครั้งล่าสุด ที่ยังหาข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ทำให้มีความกังวลว่าอาจจะมีการจัดการเลือกตั้งอีกครั้ง ซึ่งก็อาจไม่ได้คะแนนเสียงมากพอมาชี้ขาดว่าพรรคใดจะได้จัดตั้งรัฐบาล ทำให้สถานการณ์ในอิตาลียังคงคลุมเครือ และมีความเสี่ยงทางเศรษฐกิจต่อไปจากปัญหาหนี้สาธารณะของประเทศ  อย่างไรก็ตาม ตลาดค่อนข้างมั่นใจในระดับหนึ่งว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน(QE) ของ Fed จะถูกคงระดับไว้อย่างน้อยที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าอัตราการว่างงานจะลดลงแตะ 6.5%  จึงทำให้ประเด็นที่ควรติดตามในระยะสั้นอยู่ที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้กับประเทศสมาชิกในกลุ่มยูโรโซน ซึ่งเมื่อจบจากไซปรัส ก็อาจมีการหารือเรื่องสเปนและโปรตุเกสอีก

ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากดีดตัวขึ้น 3.0% เดือน ม.ค. แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจเยอรมนี แม้ว่าสมาชิกยูโรโซนหลายประเทศกำลังเผชิญแนวโน้มที่ถดถอย แต่เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว ยอดค้าปลีกลดลง 2.2%

จำนวนผู้ว่างงานเยอรมนีในเดือน มี.ค.เพิ่มขึ้น 13,0000 คน แตะ 2.935 ล้านคน แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานของเยอรมนียังมีความไม่แน่นอน ส่วนอัตราว่างงานในเดือน มี.ค.ทรงตัวที่ 6.9% จากเดือน ก.พ. ขณะที่มีการปรับเพิ่มอัตราว่างงานในเดือน ม.ค.เป็น 6.9% จากเดิมที่รายงานไว้ที่ 6.8%

นักวิจัยสำนักงานที่ปรึกษาสภาแห่งรัฐของจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะเผชิญแรงกดดันช่วงขาลงที่รุนแรงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากการขยายตัวที่ชะลอลงของการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ในช่วง 2 เดือนแรกของปี โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติแสดงให้เห็นว่า การลงทุนโครงการใหม่ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ มีมูลค่าทั้งสิ้น 1.2567 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 10.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่เป็นอัตราที่ต่ำกว่าการขยายตัว 28.6% ในปี 2555 เป็นอย่างมาก นอกจากแรงกดดันด้านเศรษฐกิจแล้ว  จีนยังเผชิญกับความท้าทายอื่น เช่น ศักยภาพการผลิตที่มากเกินไป กำลังเลวร้ายลงในบางอุตสาหกรรม, ต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นของบริษัท, ความเสี่ยงทางการเงิน และประเด็นทางด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เขาเสนอแนะให้จีนดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างรอบคอบและใช้นโยบายการคลังเชิงรุกต่อไป รวมถึงพยายามส่งเสริมการบริโภคในประเทศ

คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารจีนกำหนดข้อจำกัดสำหรับธนาคารพาณิชย์ในการลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยให้มีสัดส่วนต่ำกว่า 35% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์บริหารความเสี่ยงทั้งหมด และไม่เกิน 4% ของสินทรัพย์มวลรวมที่ได้มีการเปิดเผยในรายงานประจำปี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในภาคการธนาคารประเมินว่า ในช่วงสิ้นปี 2555 ผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งของจีนมีมูลค่า 7.1 ล้านล้านหยวน จากสินทรัพย์ทั้งหมดของธนาคารพาณิชย์ 133 ล้านล้านหยวน

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ปรับลดประเมินเศรษฐกิจปี 2556 เหลือขยายตัว 2.3% จากตัวเลขประมาณการณ์ครั้งก่อนที่ 3% โดยระบุถึงความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลก และปัจจัยเสี่ยงในเศรษฐกิจประเทศ อาทิ หนี้สินภาคครัวเรือนก้อนโต และตลาดอสังหาริมทรัพย์แท้จริงที่ซบเซา โดยการส่งออก ซึ่งมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ได้เผชิญภาวะการฟื้นตัวที่ช้าลงจากวิกฤตการคลังในยุโรปและสหรัฐ ประกอบกับการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ


ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 19:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  อัตราการว่างงานล่าสุดลดลงมาอยู่ที่ 7.7% อีกครั้ง ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี และยอดการจ้างงานก็ปรับตัวดีขึ้นผิดคาด ทำให้คาดว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการใหม่ในคืนนี้จะอยู่ต่ำกว่า 3.5 แสน ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับตลาด แต่จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำ แต่หากประกาศยอดในช่วง 3.5-4.0 แสนราย จะถือว่าอยู่ในระดับปกติ แต่จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

- 19:30 GDP ไตรมาส 4/2012 (ตัวเลขสรุป)  –  เป็นข้อมูลที่สำคัญมากต่อการประเมินทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ และจากการประเมินในคืนนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ +0.5% ซึ่งตัวเลขสรุปเบื้องต้นที่ออกมาก่อนหน้าอยู่ที่ +0.1% จึงอาจประกาศออกมาต่ำกว่าคาด แต่จะเป็นผลบวกต่อราคาทองคำเล็กน้อยเท่านั้น

- 20:45 ดัชนีมุมมองต่อธุรกิจของฝ่ายจัดซื้อ(PMI) เขตชิคาโก เดือน มี.ค.  –  เป็นผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่อยู่ในเขตพื้นที่ของเมืองชิคาโก โดยเป็นการสอบถามมุมมองโดยรอบต่อการประกอบการ ทั้งภาวะการจ้างงาน, การใช้กำลังการผลิต, สต๊อคสินค้า, ยอดคำสั่งซื้อ, การตั้งราคาขาย ฯลฯ ซึ่งผลสรุปดังกล่าวจะชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจจากสภาพความเป็นจริงที่ผู้ประกอบการในเขตที่ทำการสำรวจกำลังเผชิญอยู่ โดยค่ากลางอยู่ที่ 50 และระดับ 45-55 จะส่งผลต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าหากเกินระดับ 55 จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากต่ำกว่า 45 จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ ทั้งนี้ เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวปรับตัวขึ้นมา 5 เดือนติดต่อกันแล้ว จึงมีแนวโน้มที่คืนนี้อาจจะประกาศตัวเลขที่สูงขึ้นกว่าคราวก่อน และจะกดดันราคาทองคำ

  ทองคำ  ราคาทรงตัวเหนือระดับ 1,600 แสดงถึงการพักตัวช่วงสั้น โดยจากสัญญาณ macd และ rsi ในกราฟราย 60 นาที เตือนแนวโน้มความผันผวนที่กำลังจะเกิดขึ้น  จึงคาดว่าราคามีโอกาสขึ้นทดสอบกรอบบนที่ 1,616 ได้ ก่อนที่จะย่อตัวลงมาอีกครั้ง  แต่เนื่องจากเงินบาทในระยะสั้นค่อนข้างผันผวนอย่างไร้ทิศทาง  จึงแนะนำให้รอ short เมื่อไม่ผ่านแนวต้าน  โดยมีแนวต้านบริเวณ 1,613/1,616  และแนวรับบริเวณ 1,588/1,575
 
โลหะเงิน   ราคาในช่วงกลางวันค่อนข้างนิ่ง หลังจากที่มีแรงซื้อหนาแน่นช่วยดันราคาให้ดีดกลับขึ้นมาได้เมื่อคืนนี้  โดยในระยะสั้น มีแนวโน้มเชิงบวกมากขึ้น  จึงคาดว่าราคาจะกลับขึ้นไปทดสอบ 29.2 ได้อีกครั้ง  ให้แนวต้านบริเวณ  29.2/29.9 ให้แนวรับบริเวณ  28.05/27.95 แนะนำให้สะสม long เล่น trading ในกรอบ 27.95–29.2


อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
https://itunes.apple.com/th/app/classic-gold/id464234361?mt=8
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
https://market.android.com/details?id=com.codemobiles.classicgold 
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/
http://www.classicgoldgroup.tumblr.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น