วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มทองคำและโลหะเงิน วันที่ 26 มีนาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มทองคำและโลหะเงิน วันที่ 26 มีนาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,603 USDต่อออนซ์  แกว่งตัวลงในกรอบ 1,596–1,604 USDต่อออนซ์  โดยถูกขายทำกำไรหลังสถานการณ์ในไซปรัสดีขึ้นจากการ
บรรลุข้อตกลงทางการเงิน EU, ECB และ IMF ซึ่งรัฐบาลไซปรัสก็พร้อมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องที่ได้รับมาเพื่อแลกรับเงินช่วยเหลือ 1 หมื่นล้านยูโร  
ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนแรงกลับมาอยู่ในกรอบขาลง ขณะที่ดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งขึ้นไปทรงตัวในระดับบนเช่นเดิม  ทำให้ราคาทองคำในประเทศไทยได้รับผลบวกจากเงินบาท
ที่อ่อนค่า  แต่อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเงินบาทยังคงอยู่ในทิศทางที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง โดยภาครัฐยังไม่ส่งสัญญาณใช้มาตรการควบคุมเงินไหลเข้า และแนวโน้มที่ดีขึ้นในไซปรัส
ก็กดดันราคาทองคำ  จึงทำให้สถานะ short มีความได้เปรียบ

นักเศรษฐศาสตร์หลายรายกล่าวว่า สหรัฐต้องกลับไปมีวินัยด้านงบประมาณแบบดั้งเดิม โดยประธานาธิบดีต้องนำเสนองบประมาณที่ประกอบด้วยแผนด้านกลยุทธ์ 
และทำให้งบประมาณสมดุล สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต้องแก้ปัญหาเรื่องงบประมาณให้ค่าใช้จ่ายสอดคล้องกับรายได้ คณะกรรมการที่รับผิดชอบในเรื่องการจัดสรรงบประมาณ
ควรออกกฎหมายเป็นรายตัวเพื่อให้บรรลุแผน ซึ่งการออกกฎหมายควรเน้นไปที่ปีงบประมาณที่จะมาถึงมากกว่ายอดรวมหลายล้าน ๆ ดอลลาร์ สำหรับ 10 ปีข้างหน้า 
อย่างที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน ส่วนการจัดสรรรายปีก็ควรมุ่งไปที่การส่งเสริมบทบาทพื้นฐานของรัฐบาล และให้ความสำคัญในเรื่องสาธารณูปโภคและการศึกษา

กระทรวงการคลังสหรัฐขานรับข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างไซปรัสและเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ โดยระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวจะคุ้มครองผู้ฝากเงินที่ได้รับการรับประกัน
อย่างเต็มที่ไปพร้อมกับแก้ปัญหาและเพิ่มทุนให้แก่ทางธนาคารที่ประสบปัญหาทางการเงิน ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นในการวางรากฐานให้ไซปรัสฟื้นคืนสู่ความมีเสถียรภาพทางการเงิน
และการขยายตัว

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจเยอรมนีปรับลดคาดการณ์ GDP เหลือเติบโต 0.3% ในปี 2556 โดยมีมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าในเดือน พ.ย.
ปีที่แล้ว อย่างมาก ซึ่งได้คาดการณ์อัตราการขยายตัวไว้ที่ 0.8% และคาดว่าการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 0.3% เทียบกับปี 2555 ขณะที่อัตราว่างงานจะขยับขึ้น 0.1% แตะระดับ 
6.9% ต่อปี

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน(NDRC) คาดว่าผลผลิตเหล็กกล้าดิบของจีนในปีนี้จะอยู่ที่ 746 ล้านตัน ซึ่งจะหนุนอุปสงค์แร่เหล็กให้
เพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านตัน ทั้งนี้ ในรายงานการวิเคราะห์ตลาดแร่เหล็กของ NDRC ระบุว่า ตลาดอยู่ในภาวะมีอุปทานมากเกินไป โดยผลผลิตแร่เหล็กภายในจีนมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 
20 ล้านตัน ส่วนในตลาดโลกนั้น แผนการเพิ่มผลผลิตแร่เหล็กจากบริษัทเวล, ริโอ ทินโต และ บีเอชพี บิลตัน จะช่วยหนุนรวมกันจะช่วยหนุนผลผลิตทั่วโลกให้เพิ่มขึ้นอีก 
100 ล้านตันในปีนี้ โดยคาดว่าอุปทานแร่เหล็กโลกระหว่างปี 2556-2558 จะมีแนวโน้มสูงขึ้นประมาณ 300 ล้านตัน แต่ความต้องการเหล็กของจีนเริ่มลดลงหลังจากผลกระทบ
ในด้านบวกของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยลง ประกอบกับปริมาณการใช้เหล็กในประเทศที่พัฒนาแล้วก็ปรับตัวลดลง และความต้องการอย่างจำกัดของกลุ่มตลาดเกิดใหม่ 
จึงคาดว่าอุปทานแร่เหล็กของจีนจะมีมากกว่าอุปสงค์

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 19:30 ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน(ไม่รวมยานพาหนะ) เดือน ก.พ.  –  เป็นดัขนีชี้นำสภาพเศรษฐกิจล่วงหน้าที่ดีตัวหนึ่ง โดยบ่งบอกได้ถึงการขยายตัวของ
ภาคการผลิต แต่เนื่องจากเป็นตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มกำลังการผลิต จึงมีความผันผวนสูงจากหลายปัจจัย ดังนั้น จึงควรพิจารณาเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วย 
ทั้งนี้ ยอดที่พุ่งขึ้นเกินคาดมากติดต่อกันมาตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา แสดงว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวได้ดี จึงเป็นตัวเลขที่กดดันราคาทองคำได้ค่อนข้างมาก 
ซึ่งหากประกาศออกมาในระดับปกติที่ไม่เกิน +1.0% ตามคาด จะหนุนราคาทองคำเล็กน้อย และหากต่ำกว่า +0.5% จะเป็นผลบวกทันที

- 20:00 ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในเขต 20 เมืองใหญ่ เดือน ม.ค.  –  เป็นดัชนีประเมินสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญ มีความเกี่ยวข้องกับระดับ
ความเชื่อมั่น, ความมั่งคั่ง และการใช้จ่ายของประชาชน โดยวิกฤติซับไพรม์ทำให้ราคาบ้านตกลงเรื่อย ๆ ซึ่งในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ราคามีการปรับเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งอย่างต่อเนื่องทุก
เดือน เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า แสดงถึงการฟื้นตัวขึ้นอย่างมากของเศรษฐกิจสหรัฐ และเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลลบต่อราคาทองคำในคืนนี้

- 21:00 ยอดขายบ้านใหม่ เดือน ก.พ.  –  ตัวเลข 4.37 แสนหลัง ที่ประกาศเมื่อเดือนก่อน นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี ที่ยอดขายกระเตี้องขึ้นเกินระดับ 
4 แสนหลัง/เดือน แสดงให้เห็นว่ามีความมั่นใจสูงขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็เป็นไปอย่างน่าพอใจ ในขณะเดียวกันก็อาจจะเริ่ม
เกิดกระแสการเก็งกำไรขึ้น เนื่องจากอัตราการว่างงานยังคงสูง และดัชนีอื่น ๆ ยังไม่ชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม 
การประกาศตัวเลขในระดับ 4.0-4.5 แสน จะส่งผลลบต่อราคาทองคำเล็กน้อย แต่หากเกิน 4.5 แสน จะทำให้ราคาทองคำร่วงแรงทันที ในทางตรงกันข้าม 
ถ้าหากประกาศออกมาในระดับ 3.5-4.0 แสน จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

- 21:00 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน มี.ค.  –  สำรวจความคิดเห็นในปัจจุบันและการคาดการณ์ในอนาคตของครัวเรือนเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ, 
รายได้, การมีงานทำ, ฯลฯ ทั้งนี้ ปัจจุบัน ดัชนีมีค่าทรงตัวในระดับกลาง ๆ ที่ 60-80 ซึ่งฟื้นขึ้นมาจากวิกฤติซับไพรม์ โดยหากประกาศออกมาใกล้กับที่คาดการณ์ 
จะส่งผลต่อราคาทองคำเล็กน้อย และหากเกิน 75 จะส่งผลลบต่อราคาทองคำอย่างมาก แต่ถ้าหากต่ำกว่า 60 จะส่งผลบวกอย่างมากแทน

- 21:00 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต เดือน มี.ค. โดย เฟดสาขาริชมอนด์  –  ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตที่
เฟดสาขาริชมอนด์ดูแล ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่สำคัญในเขตริชมอนด์ แต่มักจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ หากอยู่ในช่วงบวกลบไม่เกิน 10

  ทองคำ  ราคาแกว่งตัวในกรอบ sideway ระหว่าง 1,560–1,615  โดย rsi กับ macd ยังชี้ถึงแนวโน้มการอ่อนตัวของราคา  
แต่มีฐานรับระยะสั้นอยู่ที่ 1,585  จึงคาดว่าอาจจะมีการดีดกลับได้เมื่อเข้าใกล้บริเวณดังกล่าว  ให้แนวต้านบริเวณ 1,600/1,608 ให้แนวรับบริเวณ 1,590/1,585  
แนะนำถือ short รอปิดทำกำไรบริเวณแนวรับ

  โลหะเงิน   ราคาพยายามแกว่งตัว sideway เพื่อรักษาระดับ และรอจังหวะกลับขึ้นไปทดสอบ 29.25 อีกครั้ง  จึงต้องจับตามากขึ้น เนื่องจากราคาอาจยัง
ไม่เลือกทิศทาง แต่มีโอกาสจะผันผวนมากขึ้นในระยะสั้นนี้  ให้แนวต้านบริเวณ  29.05/29.25  ให้แนวรับบริเวณ  28.3/27.95  แนะนำให้สะสม long เล่น trading 
ในกรอบ 27.95–29.25

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
https://itunes.apple.com/th/app/classic-gold/id464234361?mt=8
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
https://market.android.com/details?id=com.codemobiles.classicgold 
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/
http://www.classicgoldgroup.tumblr.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น