วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 15 มีนาคม 2556 ช่วงเย็น


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 15 มีนาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 

รอผลการประชุมเฟดในสัปดาห์หน้า
ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,590 USDต่อออนซ์  เคลื่อนไหวแคบ ๆ ระหว่าง 1,589–1,594 USDต่อออนซ์ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการอ่อนค่าของเงิน USD จากแรงขายทำกำไรดอลล่าร์ และการแข็งค่าของเงินยูโร เมื่อสเปนขายพันธบัตรรัฐบาลได้ตามเป้าหมายโดยมีอัตราผลตอบแทนที่ลดลง และการปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ส่วนปัจจัยที่กดดันราคาทองคำในประเทศ คือ การแข็งค่าของบาท สำหรับแนวโน้มในคืนนี้ ตลาดรอผลการประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรป (EU Summit)  และการประชุมของธนาคารกลางยุโรปเป็นวันที่ 2  ส่วนสัปดาห์หน้า ตลาดรอผลการประชุม FOMC ของธ.กลางสหรัฐในสัปดาห์หน้าวันที่ 19 – 20 มี.ค.  

ที่ประชุมซัมมิตอียูส่งสัญญาณผ่อนปรนกฎงบประมาณให้อิตาลี,ฝรั่งเศส ฝรั่งเศสและอิตาลีได้รับเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวานนี้ สำหรับการตีความกฎงบประมาณ ในแบบที่เอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น หลังจากประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดที่ได้รับการ สนับสนุนหลักจากเยอรมนี  บรรดาผู้นำอียูก็ได้ตกลงกันในการเปิดโอกาสให้ภาครัฐสามารถลงทุนได้มากยิ่งขึ้น ในขณะที่มีการ ปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลลงไปด้วย บทสรุปของที่ประชุมสุดยอดอียูระบุว่า กรอบการทำงานทางการคลัง ของอียูในปัจจุบันเปิดโอกาสในการสร้างความสมดุลระหว่างความจำเป็นของ ภาครัฐในการลงทุนที่มีประโยชน์กับเป้าหมายในการรักษาวินัยทางการคลัง และโอกาสนี้เป็นสิ่งที่สามารถนำมาใช้ได้ภายใต้การปกป้องของสนธิสัญญา เสถียรภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ 
ขุนคลังสหรัฐเผยยังไม่เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้น นายแจ๊ค ลูว์ รมว.คลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า เขาไม่คาดว่า ภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นกำลังเกิดขึ้นในตลาดวอลล์สตรีท และแสดงความหวังว่า  ประธานาธิบดีบารัค โอบามาและสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับ ประเด็นงบประมาณ      "จากการวิเคราะห์ ผมยังไม่เห็นเหตุผลที่จะต้องวิตกในขณะนี้"  นายลูว์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ ที่ว่า ภาวะฟองสบู่กำลังก่อตัวขึ้นในตลาดหุ้นหรือไม่ ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งใน ปลายเดือนที่ผ่านมา นายลูว์กล่าวด้วยว่า ฝ่ายบริหารของสหรัฐจะยังคงผลักดัน นโยบายดอลลาร์ที่แข็งค่า  "ดอลลาร์ที่แข็งค่าเป็นผลประโยชน์ของสหรัฐ และจะยังคงเป็นนโยบายของเรา" เขากล่าวต่อซีเอ็นบีซี ดอลลาร์ทะยานขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับตะกร้าเงินในช่วงหลายวัน ที่ผ่านมา หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลัง ปรับตัวโดดเด่นกว่าประเทศขนาดใหญ่อื่นๆ 

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 19:30 ดัชนีราคาผู้บริโภค(core CPI) เดือน ก.พ.  –  การเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกเดือนในระดับ 0.1-0.2% ถือว่าดีสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐในสถานการณ์ที่ต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้น การประกาศออกมาในระดับดังกล่าวหรือมากกว่าเล็กน้อยจึงไม่ส่งผลต่อราคาทองคำนัก แต่ถ้าหากต่ำกว่า 0.1% จะเป็นผลดีต่อทอง
- 19:30 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต เขตนิวยอร์ค เดือน มี.ค.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตนิวยอร์ค ซึ่งล่าสุดได้พลิกกลับมาเป็นบวกได้อย่างเหนือความคาดหมายเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน แต่ก็แสดงให้เห็นว่ามุมมองและความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจในเขตนิวยอร์คเริ่มมีการฟื้นตัว โดยการประกาศใกล้เคียงกับคาดการณ์ที่ 9.8 หรือ ตัวเลขในระดับ -10 ถึง +10 จะไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ แต่หากต่ำกว่า -10 จะมีผลบวก หรือ สูงกว่า +10 จะมีผลลบ
- 20:00 ยอดเงินทุนไหลเข้าสุทธิ เดือน ม.ค.  –  กระทรวงการคลังรายงานยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของชาวอเมริกันที่ไปลงทุนยังต่างประเทศกับยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของต่างชาติที่มาลงทุนในสหรัฐ ซึ่งตัวเลขที่ยิ่งสูงก็ยิ่งแสดงถึงระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเงินดอลลาร์สหรัฐในระยะยาว แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ
- 20:15 อัตราการใช้กำลังการผลิต เดือน ก.พ.  –  มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤติซับไพรม์ โดยตัวเลขดังกล่าวจะแสดงภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศว่าแข็งแกร่งเพียงใด ทั้งนี้ การใช้กำลังการผลิตในระดับ 75-80% แสดงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตัวเลขเกิน 80% จะส่งผลลบในระยะสั้นต่อราคาทองคำ เนื่องจากความร้อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐ แต่จะส่งผลบวกในระยะยาวต่อราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ทั้งนี้ หากออกมาเท่ากับตัวเลขคาดการณ์ที่ 79.4% จะส่งผลลบต่อราคาทองคำทันที เนื่องจากจะแตะระดับสูงสุดใหม่
- 20:15 ยอดผลผลิต ภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.พ.  –  เป็นดัชนีที่ค่อนข้างไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะต่อความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ ทำให้ตัวเลขที่ประกาศออกมาค่อนข้างผันผวน ซึ่งบางครั้งก็เกิดจากปัจจัยเรื่องฤดูกาลหรือวงจรของธุรกิจและเศรษฐกิจด้วย ทั้งนี้ ตัวเลขในกรอบบวกลบไม่เกิน 0.5% จะส่งผลต่อราคาทองคำเล็กน้อย


- 20:55 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์(เบื้องต้น) เดือน มี.ค. โดย ม.มิชิแกน  –  เป็นการประมาณการณ์ผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐจากประชากรราว 500 คน ซึ่งตัวเลขในระดับ 75-80 แสดงถึงความมั่นใจต่อภาวะเศรษฐกิจในเกณฑ์ที่ดี และจะไม่ส่งผลต่อราคาทองคำ แต่หากประกาศออกมานอกช่วงดังกล่าว ก็จะมีผลต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อย ส่วนการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อนั้น ไม่มีผลใด ๆ ต่อราคาทองคำ
การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์หน้า (18-22 มี.ค.) มีดังนี้  วันจันทร์   ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค. วันอังคาร ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ.  เฟดเริ่มการประชุมกำหนดนโยบายการเงินวันแรก วันพุธ ตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์  เฟดประกาศมติการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน วันพฤหัสบดี   จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์  ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.   ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.พ.   ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนมี.ค.          วันศุกร์  ไม่มีรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ 
     ประเด็นที่ต้องติดตาม  ผลการประชุม EU Summit // การจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลี ซึ่งได้เริ่มมีการเปิดประชุมสภาในวันนี้  // การประชุมเฟด 19 – 20 มี.ค. // การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีออกมาอย่างต่อเนื่อง


++ ทองคำ  ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแคบระหว่างการซื้อขายในช่วงเช้า และบ่าย โดยขึ้นไปทำ high บริเวณ 1,594 แล้วมีแรงขายทำกำไร และลงไปทำ low ระหว่างวันที่ 1,589 กรอบการขึ้นยังค่อนข้างจำกัด แต่การปรับลดลงบริเวณแนวรับก็มีแรงซื้อกลับทำให้ดีดตัวขึ้นยืนเหนือ 1,575 ได้มีโอกาสที่จะไปต่อ โดยมีแนวต้านบริเวณ 1,600/1,610 ส่วนแนวรับมีที่บริเวณ 1,585/1,575 แนะนำ นักลงทุน Trading ในกรอบ หรือ รอ follow buy เมื่อผ่านแนวต้านบริเวณ 1,600 หรือ follow sell เมื่อหลุดแนวรับบริเวณ 1,575 
++ โลหะเงิน  ราคาโลหะเงินเคลื่อนไหว side way ในกรอบระหว่าง 28.3 – 29.3 การอ่อนตัวลงมาบริเวณแนวรับ 28.5 – 28.6 จะเป็นการลงมาสร้างฐาน เพื่อปรับตัวขึ้นต่อ โดยมีแนวต้านบริเวณ 29.0/29.3 โดยให้การยืนเหนือ 29.0 เป็นสัญญาณที่ดีในเบื้องต้นต่อการกลับตัวเป็นขาขึ้น แนะนำ นักลงทุน รอ follow buy เมื่อทะลุแนวต้าน 29.3 หรือ follow sell เมื่อหลุดแนวรับ 28.6


อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
https://itunes.apple.com/th/app/classic-gold/id464234361?mt=8
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
https://market.android.com/details?id=com.codemobiles.classicgold 
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/
http://www.classicgoldgroup.tumblr.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น