วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ วันที่ 21 มีนาคม 2556 ช่วงเย็น


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ วันที่ 21 มีนาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,605 USDต่อออนซ์  เคลื่อนไหวทรงตัวระหว่าง 1,604–1,609 USDต่อออนซ์  โดยอ่อนตัวหลังจาก Fed ยืนยันการคงมาตรการ QE 
ไว้เช่นเดิม และให้มุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่ค่อนข้างดี แต่ยังคงจับตาอัตราการว่างงานในประเทศเป็นปัจจัยหลักในการปรับนโยบายดอกเบี้ยและมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน 
ทำให้ราคาทองคำถูกขายทำกำไรออกมาเล็กน้อย  แต่การยืนเหนือระดับ 1,600 ได้ ทำให้กองทุน SPDR กลับมาซื้อเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน โดยมีความกังวลกรณีความเสี่ยง
ที่ไซปรัสอาจสร้างปัญหาเศรษฐกิจในยูโรโซน เป็นตัวหนุนราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย  อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่อ่อนค่าเล็กน้อยในวันนี้ ได้ช่วยรักษาระดับราคาทองคำ
เอาไว้ แต่เป็นลักษณะของการรีบาวน์เท่านั้น แนวโน้มหลักยังเป็นการแข็งค่าต่อไป โดยต้องจับตาดูว่าภาครัฐจะใช้มาตรการใดสกัดการไหลเข้าของเงินทุนและทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้

อดีตรองประธานธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) ทิล ชูเออร์มานน์ ให้สัมภาษณ์ว่า การทดสอบภาวะวิกฤต(stress test) จะก่อให้เกิดความเสี่ยงครั้งใหม่ต่อระบบการเงิน 
เนื่องจากธนาคารจะพยายามให้ได้ผลทดสอบที่ Fed พอใจ แทนที่จะมุ่งเน้นแก้ไขประวัติความเสี่ยงของธนาคารเอง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI)เบื้องต้นในภาคการผลิตเดือน มี.ค.ของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 46.5 จาก 47.9 ในเดือน ก.พ. โดยดัชนีหดตัวรุนแรงขึ้นและต่ำกว่าระดับ 50 
แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมในภาคธุรกิจหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า โดยดัชนี PMI ภาคการผลิต อ่อนแรงลงแตะ 46.6 และดัชนี PMI ภาคบริการ ก็ลดลงแตะ 46.5 
ทั้งนี้ ปัจจัยถ่วงของดัชนีเกิดจากดัชนี PMI ในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของภูมิภาค อย่างเยอรมนีและฝรั่งเศส ต่างหดตัวลง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI)เบื้องต้นในภาคการผลิตเดือน มี.ค.ของเยอรมนี อ่อนแรงลงมาอยู่ที่ 51.0 จาก 53.3 ในเดือน ก.พ. แต่ยังอยู่เหนือระดับ 50 
บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง โดยดัชนี PMI ภาคการผลิต ร่วงลงมาอยู่ที่ 48.9 และดัชนี PMI ภาคบริการ ปรับตัวลงแตะ 51.6

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI)เบื้องต้นในภาคการผลิตเดือน มี.ค.ของฝรั่งเศส ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 42.1 จาก 43.1 ในเดือน ก.พ. โดยที่ดัชนี PMI ภาคการผลิต 
ทรงตัวที่ 43.9 และดัชนี PMI ภาคบริการ ร่วงลงแตะ 41.9 ทั้งนี้ ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของฝรั่งเศสยังคงอยู่ในภาวะหดตัวต่อเนื่อง

HSBC เผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI)เบื้องต้นในภาคการผลิตเดือน มี.ค.ของจีน ขยายตัวเพิ่มขึ้นแตะ 51.7 จาก 50.4 ในเดือน ก.พ. 
แสดงว่าภาคการผลิตปรับตัวแข็งแกร่งขึ้น หลังจากที่ชะลอลงในเดือน ก.พ. แม้ว่าดัชนียังคงต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ที่ 52.3 ซึ่งทำไว้ในเดือน ม.ค.ก็ตาม

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ(EIA) คาดการณ์ว่าผลผลิตน้ำมันดิบรายเดือนของสหรัฐจะแซงหน้ายอดน้ำมันนำเข้าในปีนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับ
ตั้งแต่เดือน ก.พ.2538 ทั้งนี้ รายงานแนวโน้มพลังงานในระยะสั้นประจำเดือน มี.ค.ของ EIA เปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมควบคุมส่วนต่างระหว่างผลผลิตน้ำมันดิบรายเดือน
และยอดนำเข้าน้ำมันไว้ที่ 2 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในสิ้นปีหน้า และประเมินว่าในไตรมาส 4 ปี 2557 ผลผลิตน้ำมันดิบรายเดือนจะสูงกว่า 8 ล้านบาร์เรล/วัน 
ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดตั้งแต่ปี 2531 และคาดว่ายอดนำเข้าน้ำมันดิบสุทธิจะร่วงลง 7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นครั้งแรกนับจากปี 2538 โดยเป็นผลมาจากผลผลิตน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น
ในประเทศจากชั้นหินดินดาน


ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 19:30 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์  –  อัตราการว่างงานล่าสุดลดลงมาอยู่ที่ 7.7% อีกครั้ง ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี 
และยอดการจ้างงานก็ปรับตัวดีขึ้นผิดคาด ทำให้คาดว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการใหม่ในคืนนี้จะอยู่ต่ำกว่า 3.5 แสน ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับตลาด
แต่จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำ แต่หากประกาศยอดในช่วง 3.5-4.0 แสนราย จะถือว่าอยู่ในระดับปกติ แต่จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

- 20:00 ดัชนี PMI ภาคการผลิต (เบื้องต้น) เดือน มี.ค. โดย Markit  –  เป็นผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ 
ที่บริษัทบริการข้อมูลทางธุรกิจ Markit รวบรวมมา โดยเป็นการสอบถามมุมมองโดยรอบต่อการประกอบการ ทั้งภาวะการจ้างงาน, การใช้กำลังการผลิต, สต๊อคสินค้า, 
ยอดคำสั่งซื้อ, การตั้งราคาขาย ฯลฯ ซึ่งผลสรุปดังกล่าวจะชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจคร่าว ๆ จากผู้ประกอบการทั่วประเทศ แต่เนื่องจากเป็นชุดข้อมูลที่เพิ่งได้รับการเผยแพร่ 
จึงทำให้ยังไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก

- 20:00 ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย(ที่ใช้ค้ำประกันสินเชื่อจำนอง) เดือน ม.ค.  –  เป็นระดับราคาซื้อขายโดยเฉลี่ยทั่วประเทศของหนี้จำนอง
ในพอร์ตสินเชื่อของธนาคารแฟนนี่เมและเฟรดดี้แมค ซึ่งสามารถใช้พิจารณาร่วมกับดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในเขต 20 เมืองใหญ่ ของ S&P/CS ได้ แต่การประกาศในระดับ 
0-1% จะไม่มีผลกระทบกับราคาทองคำ แต่หากออกมาติดลบ จะส่งผลดีต่อทองคำเล็กน้อย

- 21:00 ยอดขายบ้านมือสอง เดือน ก.พ. –  เป็นดัชนีคาดการณ์ทางเศรษฐกิจตัวหนึ่งที่สำคัญ เนื่องจากแสดงข้อมูลที่ค่อนข้างเป็นปัจจุบัน 
โดยการซื้อขายเปลี่ยนมือในระดับ 4.5-5.5 ล้านหลัง/เดือน ถือเป็นระดับปกติที่ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีเสถียรภาพค่อนข้างดี แต่ถ้าหากมากกว่า 6 ล้านหลัง ก็ถือว่าเป็นสัญญาณ
เตือนเบื้องต้นถึงเศรษฐกิจที่เริ่มร้อนแรงและฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ การประกาศตัวเลขใกล้กับที่คาดการณ์ไว้จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ 
แต่ถ้าหากออกมามากกว่าระดับปกติ จะเป็นผลลบ และหากออกมาต่ำกว่าระดับปกติ จะเป็นผลบวก

- 21:00 ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต(ฟิลาเดลเฟีย) เดือน มี.ค.  –  เป็นมุมมองเชิงธุรกิจและเศรษฐกิจของผู้ประกอบการในเขตที่ Fed 
สาขาฟิลาเดลเฟียดูแลอยู่ ดัชนีมีผลต่อราคาทองคำสั้น ๆ ในช่วงที่ประกาศเท่านั้น เนื่องจากตัวเลขมักได้รับผลกระทบจากปัจจัยในระยะสั้น โดยหากดัชนีเป็นบวกก็แสดงว่าดีต่อ
เศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากดัชนีเป็นลบก็แสดงว่าไม่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

- 21:00 ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจ เดือน ก.พ.  –  เป็นผลรวมของ 10 ดัชนีย่อยที่มีความสำคัญในการประเมินเศรษฐกิจ โดยหากมีค่าเป็นบวกก็มีแนวโน้ม
ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต และหากมีค่าเป็นลบก็มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในอนาคต แต่เนื่องจากดัชนีรวมนี้ไม่ได้เจาะจงว่าเกิดจากปัจจัยใดเป็นพิเศษ 
จึงทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก เว้นแต่จะเป็นบวกหรือลบเกิน 0.5%

  ทองคำ  แนวโน้มทองคำอยู่ในกรอบขาขึ้น แต่แนวโน้มเงินบาทอยู่ในกรอบขาลง ทำให้ราคาในไทยมีแนวโน้มผันผวนในกรอบ  
แต่สัญญาณทางเทคนิคในวันนี้ชี้ว่าราคาทองคำมีโอกาสแกว่งตัวแบบ sideway up ในขณะที่เงินบาทอ่อนตัวชั่วคราว  ทำให้สถานะ long มีความได้เปรียบกว่า  
แต่เนื่องจากแนวโน้มหลักของเงินบาทยังเป็นการแข็งค่าต่อเนื่อง  จึงแนะนำให้ trading long สั้น ๆ เท่านั้น  โดยให้แนวต้านบริเวณ 1,613/1,623 
และให้แนวรับบริเวณ 1,600/1,595
  โลหะเงิน   ราคาลงมาทดสอบกรอบล่างของสามเหลี่ยม และเส้นแนวโน้มขาลงเดิมที่ผ่านขึ้นมาได้  จึงควรติดตามอย่างใกล้ชิด 
เนื่องจากคาดว่าจะมีการเลือกทิศทางระยะสั้นในวันนี้  โดยให้แนวต้านบริเวณ  29.25/29.85 และให้แนวรับบริเวณ  28.6/27.95  
แนะนำให้สะสม long เมื่อยืนเหนือ 28.6 ได้ทั้งวัน และ follow buy เมื่อทะลุแนวต้าน 29.25

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
https://itunes.apple.com/th/app/classic-gold/id464234361?mt=8
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
https://market.android.com/details?id=com.codemobiles.classicgold 
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/
http://www.classicgoldgroup.tumblr.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น