วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์แนวโน้ม Gold Futures Glitter Gold ประจำสัปดาห์ที่ 28 เม.ย. - 2 พ.ค. 57 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (21 เม.ย. - 25 เม.ย.)  ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.78 USDต่อออนซ์ (+0.68%) มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,268 – 1,305 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำสามารถรีบาวน์ขึ้นมาได้แรงในพฤหัสบดี โดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขยอดขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ออกมามากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สำหรับในสัปดาห์นี้มีปัจจัยที่จะกระทบต่อราคาทองคำโดยตรงถึง 2 ปัจจัย โดยปัจจัยแรกได้แก่ การประชุม FOMC ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29-30 เมษายนนี้ ซึ่งมีประเด็นที่ต้องติดตามคือการปรับลดขนาด QE ของเฟด จากการประชุม FOMC ก่อนหน้านี้ 3 ครั้งล่าสุดเฟดได้ตัดสินใจปรับลดวงเงิน QE ลงครั้งละ 10,000 ล้านดอลลาร์ และมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะยังปรับลดขนาด QE ลงอีกในการประชุมครั้งนี้
โดยมีตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวที่ประกาศออกมาดีเป็นตัวช่วยสนับสนุนในการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งการปรับลด QE ลงนั้นเป็นผลลบต่อราคาทองคำในระยะยาว ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องติดตามคือการประกาศตัวเลขยอดการจ้างนอกภาคเกษตรซึ่งมักจะส่งผลให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวได้แรงดังเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในสัปดาห์นี้ยังคงเน้นการ trading short เป็นหลักอยู่ตราบใดที่ราคายังไม่สามารถผ่านเส้นแนวโน้มขาลงขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรติดตามประเด็นที่ได้กล่าวไปข้างต้นอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจมีผลทำให้ภาพทางเทคนิคเปลี่ยน โดยหากราคาสามารถดีดตัวขึ้นผ่านเส้นแนวโน้มขาลง การ trading long จะมีเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าทันที

SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (21 เม.ย. - 25 เม.ย.)  ขายทองคำออกมาสุทธิ 3.00 ตัน ทำให้มีสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (25 เม.ย.) ทั้งสิ้น  792.14 ตัน โดยวันจันทร์ที่ผ่านมากองทุน SPDR ไม่ได้ซื้อขายเพิ่มเติม ทำให้ยังคงถือครองอยู่ในระดับเดิม ในเดือนเมษายนนี้ SPDR ขายทองคำสุทธิทั้งสิ้น 20.94 ตัน ในขณะที่เดือนมีนาคม SPDR ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 9.38 ตัน จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR จะเห็นว่า SPDR กลับมาถือทองคำในระดับที่ต่ำกว่า 800 ตันอีกครั้ง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนักต่อราคาทองคำ หากราคาทองคำมีการปรับตัวลดลง กองทุน SPDR มีโอกาสที่จะขายทองคำออกมาอีก

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 22 เม.ย. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 372,593 สัญญา เพิ่มขึ้น 3,016 สัญญา  สถานะคงค้างในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สามติดต่อกัน โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เพิ่มขึ้น 2,541 สัญญา เป็น 81,833 สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial เพิ่มขึ้น 2,921 สัญญา มาอยู่ที่ 90,526 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำ บ่งชี้ว่า นักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เริ่มกลับมาซื้อทองคำอีกครั้ง หลังจากที่นักลงทุนกลุ่มนี้ขายทองคำออกมาในหลายสัปดาห์ก่อนหน้า ทำให้แนวโน้มราคาทองคำเป็นบวกมากขึ้น

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่
- สรุปผลการประชุมนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย โดย FOMC
- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงนโยบายการเงิน
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย ยูเครนและชาติตะวันตก

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่
- วันอังคาร  ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ในเขต 20 เมืองใหญ่ เดือน มี.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน มี.ค.
- วันพุธ ยอดการจ้างงาน นอกภาคเกษตรกรรม เดือน มี.ค. โดย ADP, GDP ไตรมาส 1/2014, ดัชนี PMI เขตชิคาโก้ เดือน เม.ย.,                      ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์
- วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน มี.ค., รายจ่ายผู้บริโภค เดือน มี.ค., รายได้ผู้บริโภค เดือน มี.ค., ดัชนี PMI ภาคการผลิต เดือนเม.ย. โดย Markit, ดัชนี PMI ภาคการผลิต เดือน เม.ย. โดย ISM, ยอดใช้จ่ายภาคการก่อสร้าง เดือน มี.ค.
- วันศุกร์  ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน เม.ย., อัตราการว่างงาน เดือน เม.ย., ค่าจ้างแรงงานเฉลี่ยต่อ 1 ชั่วโมง เดือน เม.ย.

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ ( 28 เม.ย. - 2 พ.ค. ) :  ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำสามารถปิดบวกได้ หลังมีแรงซื้อเข้ามาในช่วงท้ายสัปดาห์หลัง RSI เข้าสู่เขต oversold ถึงแม้ราคาทองคำจะสามารถรีบาวน์กลับได้แรง แต่แนวโน้มของราคาทองคำยังคงเป็นขาลงอยู่ สังเกตได้จากการที่ราคายังไม่สามารถผ่านเส้น downtrend line ขึ้นมาได้ อินดิเคเตอร์ทางเทคนิคไม่ได้บ่งชี้อะไรมากนัก โดย RSI อยู่บริเวณ 50 ขณะที่ macd บีบตัวแคบลง ในสัปดาห์นี้จึงควรจับตาดูเส้น downtrend line เป็นหลัก โดยหากราคายังอยู่ต่ำกว่าเส้น downtrend line แนวโน้มยังเป็นขาลง การ trading ในฝั่ง short ยังมีความได้เปรียบมากกว่าการ trading ในฝั่ง long แต่หากราคาสามารถดีดตัวผ่านขึ้น downtrend line ขึ้นมาได้ ควรปิดสถานะ short ทันที
แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,305 / 1,330 / 1,350
แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,285 / 1,268 / 1,245
แนะนำ trading short ตราบใดที่ราคายังอยู่ต่ำกว่าเส้น downtrend line

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น