วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มฟิวเจอร์ส วันที่ 23 เมษายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มฟิวเจอร์ส วันที่ 23 เมษายน 2556 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น) 

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,423 USDต่อออนซ์  เคลื่อนไหวระหว่าง 1,410–1,432 USDต่อออนซ์  โดยราคาอ่อนตัวลงมาหลังจากไม่ผ่านแนวต้านสำคัญที่ 1,440 USDต่อออนซ์  และมีปัจจัยกดดันราคาทองคำในช่วงบ่ายจากการประกาศดัชนี PMI ของเยอรมัน ที่ปรับตัวลดลง ทำให้ดัชนี PMI ในยูโรโซน ปรับตัวลดลงด้วย แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจในยุโรปที่มีการชะลอตัว  อย่างไรก็ตาม ด้วยระดับราคาทองคำที่ต่ำที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี ทำให้ธนาคารกลางในเอเชียบางประเทศใช้เป็นโอกาสในการเพิ่มสัดส่วนการถือทองคำในทุนสำรองของประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องติดตามเช่นเดียวกับการเทขายอย่างต่อเนื่องของกองทุนเฮดจ์ฟันด์และกองทุน SPDR 

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป(EC) โฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ได้เรียกร้องให้มีการบูรณาการกันมากขึ้นสู่การเป็นสหพันธ์ในอนาคต และการปรับเปลี่ยนนโยบายจากการใช้มาตรการรัดเข็มขัดไปเป็นมาตรการจูงใจเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว โดยเขาย้ำว่า EU ควรจะมุ่งเน้นในเรื่องการเติบโตเศรษฐกิจให้มากขึ้น ซึ่งหมายถึงนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แทนการใช้มาตรการรัดเข็มขัด ที่เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน การใช้นโยบายรัดเข็มขัดเป็นเรื่องที่ถูกต้องก็จริง แต่คิดว่าเรามาถึงขีดจำกัดแล้ว

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI)เบื้องต้น ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนในเดือน เม.ย.อยู่ที่ 46.5 โดยดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของภูมิภาคยังเผชิญภาวะหดตัว ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นขยับลงสู่ระดับ 46.5 จาก 46.8 ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการปรับขึ้นที่ 46.6 จาก 46.4 ในเดือน มี.ค.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI)เบื้องต้น ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนีในเดือน เม.ย.ลดลงสู่ระดับ 48.8 จาก 50.6 ในเดือน มี.ค. ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นขยับลงสู่ระดับ 47.9 จาก 49.0 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการก็ปรับลงที่ 49.2 จาก 50.9 ในเดือน มี.ค.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI)เบื้องต้น ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือน เม.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 44.2 จาก 41.9 ในเดือน มี.ค. ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นขยับขึ้นสู่ระดับ 44.4 จาก 44.0 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการก็ปรับขึ้นที่ 44.1 จาก 41.3 ในเดือน มี.ค. โดยดัชนีอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคธุรกิจยังอยู่ในภาวะหดตัว แต่ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าแสดงถึงอัตราการหดตัวที่ช้าลง



ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
- 20:00 ดัชนีฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิต (เบื้องต้น) เดือน เม.ย.  –  เป็นผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่บริษัทบริการข้อมูลทางธุรกิจ Markit รวบรวมมา โดยเป็นการสอบถามมุมมองโดยรอบต่อการประกอบการ ทั้งภาวะการจ้างงาน, การใช้กำลังการผลิต, สต๊อคสินค้า, ยอดคำสั่งซื้อ, การตั้งราคาขาย ฯลฯ ซึ่งผลสรุปดังกล่าวจะชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจคร่าว ๆ จากผู้ประกอบการทั่วประเทศ แต่เนื่องจากเป็นชุดข้อมูลที่เพิ่งได้รับการเผยแพร่ จึงทำให้ยังไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก โดยหากดัชนีลดลงกว่าคราวก่อน จะเป็นผลดีต่อราคาทองคำ

- 20:00 ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย เดือน ก.พ.  –  เป็นระดับราคาซื้อขายโดยเฉลี่ยทั่วประเทศของบ้านที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อจำนอง ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้พิจารณาประกอบกับดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในเขต 20 เมืองใหญ่ ของ S&P/CS ได้ แต่เมื่อเทียบกับราคาทองคำแล้ว การประกาศในระดับบวกหรือลบไม่เกิน 1.5% มักไม่มีผลกระทบ

- 21:00 ยอดขายบ้านใหม่ เดือน มี.ค.  –  ยอดขายสามารถทรงตัวเหนือระดับ 4 แสนหลัง/เดือน ได้ 2 เดือนติดต่อกัน และการคาดการณ์ในคืนนี้ยังคงอยู่เกินระดับดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงระดับความเชื่อมั่นที่ดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ทั้งนี้ การประกาศตัวเลขในระดับ 4.0-4.5 แสน จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ และหากเกิน 4.5 แสน จะทำให้ราคาทองคำร่วงแรงทันที ในทางตรงกันข้าม หากประกาศในระดับ 3.5-4.0 แสน จะส่งผลบวก

- 21:00 ดัชนีกิจกรรมการผลิต (ริชมอนด์) เดือน เม.ย.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตที่เฟดสาขาริชมอนด์ดูแล ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่สำคัญในเขตดังกล่าว แต่มักจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ หากอยู่ในช่วงบวกหรือลบไม่เกิน 10

 ทองคำ   จากสัญญาณในกราฟราย 1 ชม.  macd อ่อนตัวเข้าใกล้ระดับ 0  และ rsi เข้าใกล้เขต oversold  จึงคาดว่าราคามีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงสู่แนวรับสำคัญที่จะชี้ทิศทางในระยะสั้นที่บริเวณ 1,395-1,400  ซึ่งการยืนเหนือระดับดังกล่าวได้ จะทำให้ทองมีโอกาสดีดตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน และมีแนวโน้มทางบวกที่อาจหนุนให้ผ่านแนวต้านสำคัญ 1,440 ได้  แต่หากหลุดจุดดังกล่าวลงมา จะทำให้ทองมีโอกาสร่วงต่อได้ถึงบริเวณ 1,360 และมีแนวโน้มเชิงลบมากขึ้นที่จะต้องดูการตั้งฐานราคาใหม่อีกครั้ง  ให้แนวต้านบริเวณ 1,435/1,425  ให้แนวรับบริเวณ 1,400/1,380  แนะนำให้รอเปิด long เมื่อราคาอ่อนตัว
 
โลหะเงิน   ราคาหลุดกรอบล่างของรูปสามเหลี่ยม  โดย rsi ชะลอตัวลง แต่ยังไม่เข้าเขต oversold  จึงคาดว่าราคาจะอ่อนตัวลงมาทดสอบจุดต่ำสุดที่ 22.07 อีกครั้ง  ซึ่งต้องจับตาหากราคาทำจุดต่ำสุดใหม่ แต่สามารถดีดกลับมายืนที่ระดับ 22 ได้อย่างรวดเร็ว จะมีแนวโน้มที่ฐานราคา 22-24 จะเป็นจุดรับที่แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะกลับตัวเป็นขาขึ้นได้ในระยะถัดไป  ให้แนวต้านบริเวณ 

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
https://itunes.apple.com/th/app/classic-gold/id464234361?mt=8
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
https://market.android.com/details?id=com.codemobiles.classicgold 
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/
http://www.classicgoldgroup.tumblr.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น