วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 24 กรกฎาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 24 กรกฎาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

จับตาทรอยก้าตรวจสอบกรีซ

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,575 USDต่อออนซ์ โดยเคลื่อนไหวปรับตัว sideway อยู่ในกรอบ 1,572-1,578 USDต่อออนซ์ แต่ยังอยู่ในลักษณะ sideway down โดยราคาทำจุดสูงสุดต่ำลงมาเรื่อย ๆ แต่ก็มีแรงซื้อกลับทุกครั้งที่เกิดการเทขายลงมา จากการตอบสนองต่อข่าวทั้งดีและร้ายในยุโรปเป็นหลัก ทั้งนี้ ข่าวลือที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ เรื่องที่รัฐบาลสเปนอาจขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากทรอยก้าอย่างเต็มรูปแบบเช่นเดียวกับกรีซ มีแนวโน้มจะเป็นความจริงในไม่ช้านี้ ส่วน IMF มีท่าทีอ่อนลงในการเจรจากับรัฐบาลกรีซเพื่อให้กรีซปรับโครงหสร้างหนี้และปฏิบัติตามแผนขอรับความช่วยเหลือ ให้ราคาพุ่งกลับขึ้นมาได้เมื่อคืนนี้ พร้อมกับข่าวที่หลายฝ่ายออกโรงหนุนว่ากรีซจะยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป ก็ช่วยให้ราคาทองคำยังคงยืนระยะในบริเวณนี้ได้ต่อไปอย่างน้อยก็ในระยะสั้น เพื่อรอปัจจัยเพิ่มเติม โดยตลาดจับตามองความอ่อนแอภายในสหภาพยุโรปผ่านทางผลการตรวจสอบสถานะกรีซของทรอยก้า และการจัดการด้านการคลังของประเทศในกลุ่ม PIIGS จึงแนะนำให้ติดตามผลตอบรับของนักลงทุนทั่วไปผ่านทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปน, อิตาลี, เยอรมัน และสหรัฐ ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรที่อ่อนตัวทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบกว่า 2 ปี เริ่มน่าเข้าซื้อ ส่วนเงินดอลลาร์ก็เริ่มเข้าสู่ระดับที่น่าขาย เงินบาทยังแกว่งไร้ทิศทางในกรอบเดิมที่ 31.35-31.95 แต่ใกล้จุด break out จึงไม่แนะนำให้เล่นเก็งกำไร และน้ำมันดิบมีการแกว่งตัวมากขึ้น จึงแนะนำให้ trading ระยะสั้น

รัฐบาลสเปนกำลังพิจารณาขอความช่วยเหลือทางการเงินเต็มรูปแบบ หากธนาคารกลางยุโรป(ECB) ไม่เข้าซื้อพันธบัตรสเปนเพื่อทำให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลง ซึ่งรายงานระบุว่า การรับความช่วยเหลืออย่างเต็มรูปแบบจะทำให้สเปน สามารถชำระหนี้และเลี่ยงการล่มสลายทางการเงินได้ ทั้งนี้ ต้นทุนการกู้ยืมในระดับสูงทำให้ไม่สามารถระดมทุนจากตลาดได้ ซึ่งก็จะทำให้ไม่สามารถจัดการกับหนี้สินกว่า 2 หมื่นล้านยูโร ที่จะครบกำหนดชำระในเดือน ต.ค.นี้ได้ ในขณะที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจสเปน ลูอิส เด กินดอส มีกำหนดจะเดินทางไปเยอรมนีในวันนี้ เพื่อโน้มน้าวเยอรมนีให้สนับสนุนให้อีซีบีซื้อพันธบัตรสเปนอีกครั้ง หลังจากที่วานนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี พุ่งแตะ 7.565% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่ปลายปี 2539

รัฐมนตรีคลังเยอรมัน โวล์ฟกัง ชูเบิล แสดงความเห็นอย่างมั่นใจว่า สเปนจะไม่ประสบปัญหาบานปลายเหมือนกับกรีซ อย่างแน่นอน โดยเขาเชื่อว่า จากการบรรลุข้อตกลงรับเงินช่วยเหลือจากยูโรโซนจำนวน 1 แสนล้านยูโร ไม่จะทำให้ไม่ต้องกังวลต่อการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจและการเงินอีกต่อไป ทั้งนี้ เพราะสถานะทางการเงินและโครงสร้างทางเศรษฐกิจของสเปนต่างกับกรีซอย่างสิ้นเชิง จึงทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจสเปนจะกลับมาฟื้นตัวได้ในเร็วๆ นี้

10 เมืองในอิตาลีกำลังประสบปัญหาการเงิน ซึ่งสร้างความวิตกเกี่ยวกับความยั่งยืนของฐานะการคลังในระดับท้องถิ่นของอิตาลี ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มาริโอ มอนติ ได้แสดงความวิตกในสัปดาห์ที่แล้วว่า แคว้นซิซิลีใกล้จะผิดนัดชำระหนี้ โดยมีเหตุการณ์คล้ายคลึงกับในสเปนที่สื่อรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งพร้อมจะขอความช่วยเหลือทางการเงิน
ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ไม่ได้เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล 19 สัปดาห์ติดต่อกัน โดยที่ไม่ได้แสดงปฏิกิริยาแต่อย่างใดต่อการที่ต้นทุนการกู้ยืมของอิตาลีกับสเปนพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องสู่ระดับที่สูงมากในช่วงนี้ แม้ว่าวิกฤติหนี้ยูโรโซนได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยวิกฤติดังกล่าวส่งผลให้กรีซ,ไอร์แลนด์, โปรตุเกส, สเปน และไซปรัสต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา

ดัชนี PMI เดือน ก.ค. ชี้ภาคเอกชนเยอรมนีหดตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยลดลงสู่ระดับ 47.3 จาก 48.1 ในเดือน มิ.ย. ในขณะที่เศรษฐกิจเยอรมนีอาจหดตัวลงในไตรมาส 3 หลังจากชะลอลงในไตรมาส 2 ขณะที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากวิกฤติหนี้ยุโรป

อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในตลาดเงินจีนร่วงลงอย่างรุนแรงในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางจีน(PBOC) อัดฉีดสภาพคล่องระยะสั้นสูงกว่าที่คาดไว้มาก โดย PBOC อัดฉีด 9.5 หมื่นล้านหยวน ผ่านการซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืนระยะ 7 วัน (reverse repo) อย่างไรก็ดี เทรดเดอร์บางคนเชื่อว่า เป็นการอัดฉีดในระยะที่สั้นเกินไปจนส่งผลให้มาตรการนี้ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้มากนัก และอัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินก็ยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากยังคงมีความกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อ

ทองคำ รูปแบบ triple top ที่เกิดขึ้นวานนี้ จบลงแล้วด้วยการทำจุดต่ำสุดของราคาที่ 1,563 USDต่อออนซ์ ทำให้เกิดการพักตัวหลังการรีบาวน์ขึ้นจากแนวรับ ทั้งนี้ ภาพรวมยังคงมีสัญญาณเชิงลบต่อราคาทองคำ แต่ระยะสั้น การแกว่งตัวผันผวน sideway อยู่ในกรอบ ทำให้ประเมินทิศทางได้ยาก อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวแบบ sideway down ของราคาทองคำ ยังคงให้แนวโน้มที่จะลงมาทดสอบแนวรับ 1,560 อีกครั้ง สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้าน 1,579/1,589 และแนวรับ 1,560/1,550 แนะนำซื้อสะสม แต่มีจุดตัดขาดทุนเมื่อหลุด 1,550 USDต่อออนซ์

โลหะเงิน มีแนวรับบริเวณ 26.75 / 26.60 แนวต้านบริเวณ 27.25 / 27.40 แนะนำ trading ในกรอบแนวรับ-แนวต้าน

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น