วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 23 กรกฎาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 23 กรกฎาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

วิกฤตหนี้สเปนและกรีซกดดันราคาทอง

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,580 USDต่อออนซ์ โดยเคลื่อนไหวเป็นขาลงต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตลาดจนลงไปทำจุดต่ำสุดของวันในช่วงบ่ายที่ 1,569 USDต่อออนซ์ ด้วยแรงเทขายอย่างต่อเนื่องจากการรับรู้ข่าวสเปนได้เงินช่วยเหลือและจากความกังวลที่ตัวเลขเศรษฐกิจสเปนออกมาแย่ รวมทั้งการถูกปรับลดอันดับเครดิตและรัฐบาลท้องถิ่นหลายแคว้นประกาศตัวขอรับเงินช่วยเหลือด้วย ทำให้นักลงทุนในตลาดเกิดความไม่มั่นใจในเศรษฐกิจยูโรโซนที่สเปนมีแนวโน้มจะขอให้ทรอยก้าช่วย อย่างเต็มรูปแบบเช่นเดียวกับกรีซ ซึ่งจะแสดงถึงความอ่อนแออย่างมากภายในสหภาพยุโรป อีกทั้งยังมีความวิตกเกี่ยวกับการที่ทรอยก้าจะเข้าตรวจสอบสถานะของกรีซในวันพรุ่งนี้ ( 24 ก.ค.) เพื่อพิจารณาอนุมัติเงินกู้ก้อนใหม่ ท่ามกลางข่าวลือหนาหูที่ว่ารัฐบาลกรีซกำลังขยับตัวรับแผนออกจากกลุ่มยูโร เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของทางทรอยก้าได้อย่างแน่นอน จึงจะไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินอีก ส่งผลให้นักลงทุนพากันเทขายสินทรัพย์เสี่ยงทั้งหมด แล้วเข้าพักเงินในพันธบัตรรัฐบาลเยอรมันกับสหรัฐ และเงินดอลลาร์ เพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว โดยภาพรวมราคาโลหะมีค่ามีการอ่อนตัวต่อเนื่องและอาจมีการทิ้งตัวอย่างแรงได้อีก เงินยูโรอ่อนตัวทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 2 ปี แต่ยังยืนแนวรับจิตวิทยาที่ 1.20 ได้ โดยดอลลาร์ยังไม่ได้ทำจุดสูงสุดใหม่จึงต้องจับตาแนวรับเงินยูโรไว้เป็นสำคัญ ส่วนเงินบาทยังแกว่งไร้ทิศทางในกรอบเดิมที่ 31.35-31.95 และน้ำมันดิบมีการเทขายในช่วงบ่ายให้หลุดแนวรับ 89-90 ทำให้มีแนวโน้มอ่อนตัวลงทดสอบ 84 USDต่อบาร์เรล

6 แคว้นสเปนจ่อขอความช่วยเหลือ รัฐบาลวาเลนเซีย ซึ่งเป็นแคว้นทางตะวันออกของสเปนประกาศขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลกลาง ตามมาด้วยแคว้นมูร์เซีย และคาดว่าจะมีรัฐบาลระดับภูมิภาคอีก 6 แห่ง ที่จะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

ธนาคารกลางสเปน เผยว่า เศรษฐกิจหดตัวลง 0.4% ในไตรมาส 2 หลังจากที่หดตัวลง 0.3% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลง 1.0% ในปีนี้ เทียบกับก่อนหน้าที่คาดว่าจะหดตัวลง 0.4%

นิตยสาร Der Spiegel ของเยอรมนี รายงานว่า กรีซจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ซึ่งอาจส่งผลให้กรีซล้มละลายในเดือน ก.ย. โดย IMF ได้แจ้งต่อสหภาพยุโรป(EU) ว่าไม่พร้อมจะจัดสรรเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม เนื่องจากรัฐบาลกรีซไม่สามารถลดหนี้สาธารณะลงสู่ระดับ 120% ของจีดีพี ได้ภายในปี 2020 อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางยุโรป(ECB) อาจจะช่วยกรีซ เนื่องจากกรีซจำเป็นต้องชำระหนี้คืนแก่ ECB ราว 3.8 พันล้านยูโร ภายในวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งกรีซอาจใช้วิธีขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือน แก่ธนาคารพาณิชย์ในกรีซ แล้วให้ธนาคารเหล่านี้นำตั๋วเงินคลังไปฝากไว้กับ ECB เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม

พรรคร่วมรัฐบาลเยอรมนี กล่าวว่า กรีซควรจ่ายบำนาญและเงินเดือนข้าราชการเป็นสกุลเงินดรั๊คม่าครึ่งหนึ่ง เพื่อเป็นการเริ่มกระบวนการออกจากยูโรโซนอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยต้องไม่มีการให้ความช่วยเหลืออีก เพราะไม่มีความตั้งใจที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไข หรือ ไม่สามารถทำตามเงื่อนไขได้ จึงควรออกไปอยู่นอกยูโร ทั้งนี้ การค่อย ๆ กลับไปใช้เงินดรั๊คม่าจะดีต่อกรีซมากกว่าการเปลี่ยนแปลงแบบกะทันหัน และการใช้เป็นสกุลเงินคู่ขนานจะทำให้เศรษฐกิจมีโอกาสขยายตัว

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ลงนามในสัตยาบันเพื่อเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก(WTO) หลังจากเจรจามานานถึง 18 ปี ซึ่งสภาสูงลงมติเห็นชอบการเข้าเป็นสมาชิกด้วยคะแนนเสียง 144 จากทั้งหมด 166 ที่นั่ง โดยการลงนามจะมีผลให้รัสเซียต้องเริ่มลดอัตราภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าลงจากอัตราเฉลี่ยที่ 9.5% ให้เหลือ 6% ภายในปี 2558 แต่หลายฝ่ายเกรงว่า รัสเซียอาจยังไม่พร้อมยกเลิกการผูกขาดโดยรัฐ รวมถึงเกษตรกรอาจไม่พร้อมปรับตัวเข้าสู่การแข่งขันในตลาดโลกด้วย

รัฐบาลสหรัฐวางแผนจะขายสินทรัพย์ที่ซื้อไว้ในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินเมื่อ 4 ปีก่อน ทั้งนี้ วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า รัฐบาลสหรัฐจะขายหลักทรัพย์ หรือ ได้รับชำระเงินคืนจากหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าตราไว้ราว 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสินทรัพย์กลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะทำเงินให้แก่ผู้เสียภาษีสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ บิล คลินตัน เตรียมเข้าพบนายกรัฐมนตรีกรีซ อันโตนิส ซามาราส เพื่อเป็นการปูทางสำหรับการลงทุนของนักธุรกิจอเมริกัน รวมถึงหาแนวทางในการดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในกรีซเพื่อแก้ปัญหาภาวะเศราฐกิจถดถอย จากนั้น ทั้งคู่และรัฐมนตรีกลาโหมกับรัฐมนตรีการเงินและการลงทุน จะเข้าร่วมประชุมกับทีมงานของนักธุรกิจชาวกรีกเพื่อเดินหน้าการลงทุนร่วมกันด้วย ในขณะที่ทรอยกาจะเดินทางมายังกรุงเอเธนส์ในวันพรุ่งนี้เพื่อผลักดันให้กรีซปรับลดงบรายจ่ายเพิ่มเติม โดยมีจุดประสงค์เพื่อทำให้กรีซมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะรับเงินช่วยเหลือต่อไป

ทองคำ ราคาเคลื่อนไหวในกรอบขาลง และหลุด neckline ของรูปแบบ triple top ลงมา ทำให้เกิดสัญญาณที่เป็นลบต่อราคาทองคำอย่างมาก โดยแนะนำให้จับตาการยืนระดับ 1570 USDต่อออนซ์ หากหลุดลงมา ก็ให้ follow short ทั้งนี้ ให้แนวต้าน 1,580/1,590 และแนวรับ 1,560/1,555 แนะนำซื้อเก็งกำไรระยะสั้นสำหรับการรีบาวน์ที่แนวรับ

โลหะเงิน มีแนวรับบริเวณ 26.80 / 26.55 แนวต้านบริเวณ 27.15 / 27.40 แนะนำ trading ในกรอบแนวรับ-แนวต้าน



อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น