วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 8-11 กรกฎาคม 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (30 มิ.ย. - 4 ก.ค.)  ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.56 USDต่อออนซ์ (+0.34 %) มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,309 – 1,332 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำเปลี่ยนแปลงไม่มากนักเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน โดยในช่วงระหว่างสัปดาห์ราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวน โดยราคาทองคำได้ถูกกดดันให้ปรับตัวลดลงจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังออกมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งตัวเลขยอดการจ้างงงานนอกภาคเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นและตัวเลขอัตราการว่างงานที่ออกมาลดลง โดยล่าสุดตัวเลขอัตราการว่างงานออกมาที่ระดับ 6.1 % แสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอย่างต่อเนื่อง เข้าใกล้ระดับ 6 % ซึ่งเป็นระดับที่เฟดได้ตั้งเป้าไว้ ทำให้การประชุม FOMC ในครั้งหน้า เฟดมีแนวโน้มที่จะลดขนาดมาตรการ QE ลงอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ราคาทองคำจะถูกกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจแต่ราคาทองคำก็ไม่ได้ปรับตัวลดลงมากนัก เนื่องจากทุกครั้งที่ราคาปรับตัวลดลงมาทดสอบแนวรับ จะมีแรงซื้อจากกองทุน SPDR และนักลงทุนในกลุ่ม Non-Commercial  เข้ามาช่วยหนุน เนื่องจากสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐประกาศไม่มากนัก และการประกาศรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ซึ่งจะแสดงรายละเอียดของการประชุม FOMC ในครั้งที่ผ่านมา จะเป็นประเด็นเดิมที่ตลาดได้รับรู้เรียบร้อยแล้ว จึงคาดการณ์ว่าในสัปดาห์นี้ราคาทองคำจะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบการเคลื่อนไหวเดิม กลยุทธ์ในสัปดาห์นี้จึงยังแนะนำให้ trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน
SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (30 มิ.ย. - 4 ก.ค.) ซื้อทองคำสุทธิ 11.37 ตัน ทำให้มีสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (4 ก.ค.) ทั้งสิ้น  796.39 ตัน โดยวันจันทร์ที่ผ่านมากองทุน SPDR ซื้อทองคำเพิ่มขึ้นอีก 1.8 ตัน ทำให้ปัจจุบัน SPDR ถือครองทองคำอยู่ที่ 798.19 ตัน ในเดือนกรกฎาคมนี้ SPDR ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 7.49 ตัน ในขณะที่เดือนมิถุนายน SPDR ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 5.42 ตัน จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR จะเห็นว่า SPDR ยังคงเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึง sentiment ที่เป็นบวกของราคาทองคำ

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 1 ก.ค. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 401,813 สัญญา เพิ่มขึ้น 9,425 สัญญา โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เพิ่มขึ้น 25,139 สัญญา เป็น 146,025 สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial เพิ่มขึ้น 28,848 สัญญา มาอยู่ที่ 160,455 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำบ่งบอกว่านักลงทุนในกลุ่ม Non-Commercial ยังคงเข้าซื้ออยู่ ทำให้ราคาทองคำทรงตัวอยู่ได้ในระดับสูง แต่ระดับแรงซื้อที่ลดลงทำให้ราคาไม่สามารถปรับตัวขึ้นทำ new high ได้ต่อ

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC)
- รายงานมุมมองเศรษฐกิจ รายเดือน โดย ธนาคารกลางยุโรป (ECB)
- สถานการณ์ความไม่สงบในอิรัก
- รายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันอังคาร ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก เดือน มิ.ย., จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร เดือน มิ.ย.
- วันพุธ ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์
- วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ยอดสต๊อกสินค้า ภาคค้าส่ง เดือน มิ.ย.
- วันศุกร์  ดุลบัญชีงบประมาณของรัฐบาลเดือน พ.ค.

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ ( 7 ก.ค. - 11 ก.ค. ) :  สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำเคลื่อนไหว sideway อยู่ในกรอบเดิม ทำให้ RSI พักตัวลงมาจากเขต overbought ในขณะเดียวกัน macd ได้เกิดสัญญาณขายในระยะสั้นขึ้นจากการที่เส้น macd line ตัดเส้น signal line ลงมา ทำให้ราคามีโอกาสอ่อนตัวลงได้ แต่อย่างไรก็ตามราคาทองคำมีแนวรับที่สำคัญอยู่บริเวณ 1,305 ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกันกับเส้น moving average 18 ตราบใดที่ราคายังทรงตัวอยู่เหนือแนวรับดังกล่าว ราคาทองคำมีโอกาสที่จะเคลื่อนไหว sideway ในกรอบต่อไปอีกหนึ่งสัปดาห์  แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,305 / 1,295 / 1,285  แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,327 / 1,335 / 1,350 แนะนำ trading ในกรอบ

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น