วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 14 พฤษภาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่  14 พฤษภาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

จับตาประชุมสุดยอดผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนีพรุ่งนี้

   ราคาทองคำเปิดตอนเช้าตามเวลาตลาดเอเซีย วันที่ 14 พ.ค. อยู่ที่บริเวณ 1,581  USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,559 - 1,581  USDต่อออนซ์ ราคาทองคำร่วงลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตลาด โดยทำจุดต่ำสุดในรอบปี เนื่องจากแรงกดดันจากฝั่งยุโรป นำโดยภาวะชะงักงันทางการเมืองในกรีซได้เพิ่มความวิตกเกี่ยวกับยูโรโซน และต้นทุนการกู้ยืมเงินของสเปนกลับมาเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนั้น สัญญาณที่ว่าจีนกำลังประสบปัญหาในการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ได้บดบังแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และกดดันให้ราคาทองคำ รวมถึงสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ ปรับตัวลดลง สำหรับภาพทางเทคนิค ยังคงเป็นอยู่ในทิศทางขาลง โดยคาดว่าจะมีแนวรับสำคัญที่บริเวณ 1,560/1,550

   การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศสผู้สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ กับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ผู้สนับสนุนแผนรัดเข็มขัด ในวันพรุ่งนี้ที่กรุงเบอร์ลิน จะเป็นสิ่งที่ชี้ชะตายูโรโซน ด้านรมว.คลังยูโรโซนมีกำหนดที่จะประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ตามเวลายุโรป แต่คาดว่าจะไม่มีการบรรลุผลใดๆจนกว่าฝรั่งเศสและเยอรมันจะสามารถตกลงกันได้

   แนวโน้มการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในกรีซดูเหมือนมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อนายโฟติส คูเวลิส ผู้นำพรรค Democratic Left ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายในกรีซ ระบุว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคที่สนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดและการรับความ ช่วยเหลือจากต่างประเทศ ปธน.ปาปูลิอาสกำลังดำเนินความพยายามในการจัดการเจรจาครั้งสุดท้ายระหว่าง ผู้นำพรรคการเมืองต่างๆในการจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังจากที่ 3 พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ประสบความล้มเหลวในการเจรจาตั้งรัฐบาลไปก่อนหน้านี้ ทางด้านรัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศในยุโรป มีกำหนดจะหารือกันเกี่ยวกับวิกฤตของกรีซในการประชุมวันนี้ ตามเวลายุโรป


    ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอิตาลีขั้นสุดท้ายในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน และ 3.3% เทียบรายปี ส่วน CPI พื้นฐาน ที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ในเดือนเม.ย. อยู่ที่ 2.3% เทียบรายปี ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมี.ค. ทั้งนี้ เงินเฟ้อเดือนเม.ย.ได้รับแรงผลักดันจากราคาพลังงาน โดยราคาน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วพุ่งแตะระดับสูงสุดนับแต่ปี 2526 ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 3.2% เทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 20.9% เทียบรายปี

   ฝรั่งเศสขาดดุลบัญชีเดินสะพัด 4.1 พันล้านยูโรในเดือนมี.ค. เทียบกับตัวเลขขาดดุล 5.3 พันล้านยูโรในเดือนก.พ. ส่วนการซื้อขายสินค้ามียอดขาดดุล 6 พันล้านยูโร ซึ่งลดลงจาก 6.7 พันล้านยูโรในเดือนก.พ. ขณะที่ภาคบริการมียอดเกินดุลเพิ่มขึ้นที่ 1.8 พันล้านยูโรเดือนมี.ค. เทียบกับยอดเกินดุล 1.3 พันล้านยูโรในเดือนก่อน

   สเปนสามารถระดมทุนจำนวน 2.9 พันล้านยูโร (3.8 พันล้านดอลลาร์) ในวันนี้จากการจำหน่ายตั๋วเงินคลังประเภทอายุ 12 เดือน และ 18 เดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของกรอบที่ตั้งเป้าหมายไว้ และนับเป็นบททดสอบครั้งแรกของรัฐบาล ต่อความต้องการตั๋วเงินคลังของนักลงทุนหลังการปฏิรูปภาคการคลัง  ทั้งนี้ สเปนขายตั๋วเงินคลังประเภทอายุ 12 เดือนได้ 2.2 พันล้านยูโรโดยมีอัตราผลตอบแทน 2.985% เพิ่มขึ้นจากผลตอบแทนเฉลี่ย 2.623% ในเดือนที่แล้ว และสัดส่วนความต้องการซื้อต่อปริมาณขายอยู่ที่ 1.8 เท่า เทียบกับ 2.9เท่าในเดือนเม.ย.  ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนเปิดเผยว่า ภาคธนาคารต้องกันสำรอง3.0 หมื่นล้านยูโร นอกเหนือไปจากการกันสำรอง 5.4 หมื่นล้านยูโรตามคำสั่งในเดือนก.พ. เพื่อป้องกันหนี้เสียในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยรัฐบาลพยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตลาดว่าธนาคารของสเปนสามารถรอดพ้นจากภาวะตกต่ำได้

   ฟิทช์อาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนใน 12-18 เดือนข้างหน้า จากการที่รัฐบาลรับโอนหนี้เสียจากธนาคารและรัฐบาลท้องถิ่นที่ประสบปัญหา แม้ว่าจะมีความวิตกเกี่ยวกับภาคธนาคาร แต่ฟิทช์ยังคงมีมุมมองบวกต่อจีน โดยคาดว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายประเทศของจีนจะยังคงอยู่ที่ 8% สำหรับปีนี้ และจีนอาจจะผ่อนคลายสินเชื่อและภาวะทางการเงินต่อไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ทำให้ฟิทช์ระบุถึงแนวโน้มการหั่นเครดิตจีนคือ การที่เจ้าหน้าที่จีนได้เริ่มนำหนี้บางส่วนมารวมไว้ในงบดุลบัญชีของรัฐบาล กลาง ขณะที่ฟิทช์คงแนวโน้มเชิงลบต่อตราสารหนี้สกุลเงินหยวนของจีนนับตั้งแต่เดือน เม.ย.2554 ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ในการลดอันดับเครดิต

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google.com/?gpcaz=d6206a6b#114919553661509313835/posts
https://market.android.com/details?id=com.codemobiles.classicgold 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น