วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 26-30 พฤษภาคม 2557 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (19 - 23 พ.ค.)  ราคาทองคำปรับตัวลดลง 0.46 USDต่อออนซ์ (-0.04 %) มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,283 – 1,304 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำยังคงแกว่งตัวแคบ รายงานการประชุม FOMC ของเฟดในสัปดาห์ก่อน ไม่ได้มีความชัดเจนใหม่ๆเข้ามา โดยเฟดยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อไร นอกจากนี้ได้มีการประกาศตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตในสหรัฐและยุโรป ออกมาที่ 56.2 และ 52.5 ตามลำดับ โดยดัชนี PMI ที่ระดับมากกว่า 50 หมายถึงภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัว ตัวเลขดังกล่าวได้บ่งบอกว่าเศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรปยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งส่งผลให้ดัชนี S&P500 และ DAX สามารถทำจุดสูงใหม่ตลอดกาล(All time high) ซึ่งการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีนักต่อราคาทองคำ เนื่องจากราคาหุ้นและราคาทองคำมักจะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้าม ภาพทางเทคนิคของราคาทองคำยังคงเหมือนเดิมคือฟอร์มตัวอยู่ในกรอบสามเหลี่ยม นักลงทุนระยะสั้นควรระมัดระวังการ trading ในกรอบมากขึ้น เนื่องจากราคาได้อยู่บริเวณส่วนปลายของสามเหลี่ยมแล้ว ทำให้มีโอกาสที่ราคาจะ breakout ได้ทุกเมื่อ ส่วนนักลงทุนระยะกลางถึงยาวควรรอจังหวะให้ราคา breakout ออกจากกรอบสามเหลี่ยมก่อนแล้วจึง follow การ breakout ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยในสัปดาห์นี้มีปัจจัยที่คาดว่าอาจจะทำให้ราคา breakout ได้คือการประกาศตัวเลข GDP ไตรมาสแรกของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ 

SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (19 - 23 พ.ค.) ขายทองคำออกมาสุทธิ 5.09 ตัน ทำให้มีสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (23 พ.ค.) ทั้งสิ้น  776.89 ตัน โดยวันจันทร์ที่ผ่านมากองทุน SPDR ไม่ได้ซื้อขายทองคำเพิ่มเติมแต่อย่างใด ทำให้ปัจจุบัน SPDR ถือครองทองคำอยู่ในระดับเดิม ในเดือนพฤษภาคมนี้ SPDR ขายทองคำสุทธิทั้งสิ้น 11.05 ตัน ในขณะที่เดือนเมษายน SPDR ขายทองคำสุทธิทั้งสิ้น 25.14 ตัน จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR จะเห็นว่า SPDR ยังคงขายทองคำออกมาอยู่ แสดงถึง sentiment ที่ไม่ดีนักต่อแนวโน้มของราคาทองคำ

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 20 พ.ค. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 399,371 สัญญา เพิ่มขึ้น 2,342 สัญญา  โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial เพิ่มขึ้น 4,857 สัญญา เป็น 96,491 สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial เพิ่มขึ้น 3,689 สัญญา มาอยู่ที่ 106,010 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำ ไม่ได้บ่งบอกอะไรมากนัก ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าจะเห็นว่านักลงทุนในกลุ่ม Non-commercial และนักลงทุนกลุ่ม Commercial สลับกันซื้อขาย

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- ค่าเงินบาทที่ผันผวน
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย ยูเครนและชาติตะวันตก

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันอังคาร ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน (ไม่รวมยานพาหนะ) เดือน เม.ย., ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือน เม.ย., ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ในเขต 20 เมืองใหญ่ เดือน เม.ย., ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย เดือน เม.ย., ดัชนี PMI ภาคบริการ เดือน พ.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน เม.ย., ดัชนีกิจกรรมในภาคการผลิต (ริชมอนด์) เดือน พ.ค.
- วันพุธ ไม่มี
- วันพฤหัสบดี GDP (สรุปเบื้องต้น) ไตรมาส 1/2557, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ยอดขายบ้านที่รอปิดการขาย เดือน เม.ย., ยอดสต็อกน้ำมันดิบ รายสัปดาห์
- วันศุกร์  ดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน เม.ย., รายจ่ายผู้บริโภค เดือน เม.ย., รายได้ผู้บริโภค เดือน เม.ย., ดัชนี PMI เขตชิคาโก้ เดือน พ.ค.,   ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (สรุป) เดือน เม.ย. โดย ม.มิชิแกน, อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ (สรุป) เดือน เม.ย. โดย ม.มิชิแกน

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ ( 26 พ.ค. - 30 พ.ค. ) :  สัปดาห์ที่ผ่านมาภาพทางเทคนิคของราคาของคำไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากสัปดาห์ก่อนหน้า ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหว sideway ในกรอบ โดยราคาทำจุดสูงสุดที่ลดต่ำลง และจุดต่ำสุดที่ยกตัวสูงขึ้น ทำให้เกิดรูปแบบสามเหลี่ยมขึ้นในกราฟ ซึ่งรูปแบบสามเหลี่ยมนี้เป็นรูปแบบที่มักเกิดขึ้นก่อนราคาทองคำจะเลือกทิศทางในระยะถัดไป indicator ทางเทคนิคมักจะไม่ส่งสัญญาณใดๆ ในขณะที่ราคาฟอร์มตัวเป็นรูปสามเหลี่ยม กลยุทธ์การลงทุนในสัปดาห์นี้ควรรอให้ราคา breakout ของราคาออกจากกรอบสามเหลี่ยมก่อนเข้าซื้อขาย
แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,285 / 1,277 / 1,260 
แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,305 / 1,315 / 1,330
แนะนำ รอ follow เมื่อราคา breakout 

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น