วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 28 กรกฎาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 28 กรกฎาคม 2554
โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


ฝ่ายวิจัย CGF คาดว่าราคาทองคำมีแนวรับที่ 1606/1595 แนวต้านที่ 1620/1624 แนวโน้มราคาทองคำราย 4 ชม Moving average 4 วันตัด 9 วันในทิศทางลง MACD ตัดเส้นsignal ในทิศลง Scholastic ตัดในโซนoverbought

ทางเลือกของโอบาม่า

ราคาทองคำในตลาดเอเชียเปิดตลาดช่วงเช้าที่บริเวณ 1,615 USDต่อออนซ์ โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวบริเวณ 1612-1617 USDต่อออนซ์ โดยมีประเด็นด้านปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลต่อราคาทองคำในช่วงนี้ ได้แก่ ปัญหาการปรับเพดานหนี้สหรัฐที่ยังไม่มีความคืบหน้ากับการอ่อนตัวของค่าของเงินดอลลาร์
จากกรณีปัญหาของสภาคองเกรสสหรัฐที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับเพิ่มเพดานหนี้ ทำให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาจำเป็นต้องตัดสินใจว่าจะเลือกใช้วิธีการใดในการจัดการต่อวิกฤตการณ์ครั้งนี้ อย่างไรก็ดีมีทางเลือก 3 แบบ ที่ปธน.โอบามาอาจจะพิจารณานำมาใช้ หากการเจรจายังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ได้ ก่อน 2 สค.

ทางเลือกแรกคือการขายสินทรัพย์ของรัฐบาลสหรัฐ โดยทางกระทรวงการคลังสหรัฐอาจพิจารณาขายสินทรัพย์บางรายการของรัฐบาลซึ่งรวมถึงทองและหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสัญญาจำนอง (MBS) แต่ว่าทางเลือกนี้ก็มีข้อเสียที่สำคัญ คือ จะทำให้ประชาคมโลกมองว่าสหรัฐประสบความยากลำบากในการทำตามภาระผูกพัน นอกจากนี้รัฐบาลอาจจำเป็นต้องขายสินทรัพย์ในราคาที่ต่ำมาก และการขายสินทรัพย์นี้อาจช่วยต่อเวลาให้รัฐบาลได้ไม่นานนัก


ทางเลือกที่สองคือการจัดลำดับความสำคัญในการชำระเงิน กระทรวงการคลังก็อาจพิจารณาเรื่องการชะลอเวลาในการจ่ายเงินให้แก่ผู้รับสวัสดิการ, พนักงานภาครัฐ, ผู้รับเหมาภายนอก หรือคู่สัญญาอื่นๆ เพื่อเป็นการรับประกันว่ากระทรวงการคลังจะมีเงินสดอยู่ในมือเพื่อใช้ในการจ่ายดอกเบี้ยให้แก่เจ้าหนี้ของทางกระทรวง ถ้าหากการเจรจากับผู้นำสภาคองเกรสเรื่องเพดานหนี้ประสบความล้มเหลวปธน.โอบามาก็จะต้องตัดสินใจว่าเขาจะทำเช่นใดต่อกำหนดการของรัฐบาลสหรัฐในการจ่ายเงินสวัสดิการสังคม 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันที่ 3 ส.ค.

ทางเลือกสุดท้าย คือ การขอความช่วยเหลือจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่การเงินกำลังประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในการแก้ไขปัญหาหนี้ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายไกธ์เนอร์ได้ประชุมกับนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด และนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ค เนื่องจากเฟดสาขานิวยอร์คติดต่อกับตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด เฟดจึงมีบทบาทสำคัญในการสอดส่องดูปฏิกิริยาในตลาดถ้าหากมีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐหรือมีการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ โดยเฟดเคยดำเนินบทบาทเช่นนี้มาแล้วในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินปี 2008 หลังการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส

จาก 3 ทางเลือกดังกล่าว ทางเลือกที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด อาจเป็นการให้เฟดเข้ามาช่วยเหลือ เหมือนกับที่เฟดมีบทบาทในช่วงวิกฤตเลห์แมน บราเธอร์ส แต่ก็ยังมีข้อโต้แย้งว่า เฟดไม่ควรเข้ามา เพราะเฟดไม่มีหน้าที่ในการใช้นโยบายการคลัง

สำหรับค่าเงินสกุลดอลลาร์ในช่วงนี้เทียบกับเงินสกุลอื่นๆ จะพบว่าเงินดอลลาร์มีการลดระดับลงซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 3 เดือนในช่วงนี้ ขณะที่ยูโรได้รับแรงกดดันหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความ น่าเชื่อถือของกรีซ ลงสู่ CC จาก CCC และระบุว่าข้อเสนอของสหภาพยุโรป (อียู) ในการปรับโครงสร้างหนี้กรีซ อาจทำให้กรีซ ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน แม้ว่าผู้นำหลายๆประเทศในยูโรโซนจะอนุมัติแผนช่วยเหลือกรีซมูลค่า 1.09 แสนล้านยูโร หรือ 1.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อที่จะช่วยแก้ปัญหาหนี้สินของกรีซ อย่างไรก็ตาม S&P ระบุว่า แผนการนี้ดูจะไม่เป็นที่พอใจของนักลงทุน และเตือนว่ากรีซอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้บางส่วน ซึ่งอาจจะทำให้กรีซมีแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเป็นลบ ความเคลื่อนไหวของ S&P ครั้งนี้มีขึ้น 2 วันหลังจากที่มูดีส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออีกแห่งหนึ่งได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อ ถือกรีซลง จากวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมูดีส์ลดอันดับความน่าเชื่อถือกรีซ 3 ขั้น สู่ระดับ Ca ซึ่งสูงกว่าระดับการผิดนัดชำระหนี้อยู่เพียง 1 ขั้นนอกจากนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลของกรีซลงสู่ระดับ ผิดนัดชำระหนี้ จากผลมาจากแผนการใหม่ของยูโรโซนที่ดึงธนาคารพาณิชย์และภาคเอกชนเข้ามา ร่วมแบกรับภาระในการกู้วิกฤติหนี้กรีซ

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

ฝ่ายวิจัย CGF คาดว่าราคาทองคำมีแนวรับที่ 1606/1595 แนวต้านที่ 1620/1624 แนวโน้มราคาทองคำราย 4 ชม Moving average 4 วันตัด 9 วันในทิศทางลง MACD ตัดเส้นsignal ในทิศลง Scholastic ตัดในโซนoverbought คาดว่าแนวโน้มระยะสั้นจะมีการปรับลดลง ราคาโลหะเงินแนวรับที่ 39.6 แนวต้านที่ 41.2 เมือพิจารณาราคาราย 4ชม Moving average 4 วันตัด 9 วันในทิศทางลง คาดว่าแนวโน้มside way down

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th/
http://www.classicgold.co.th/
http://www.chiabsengheng.co.th/
http://www.facebook....lassicgoldgroup/
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgg
http://classicgoldfutures.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น