วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 21 กรกฎาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 21 กรกฎาคม 2554
โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,580/1,575 แนวต้านที่1,603/1,609 รูปแบบราคาทองคำ4 ชม มีรูปแบบคล้าย Head and shoulder โดยราคาปัจจุบันเข้าใกล้ ไหล่ขวาทำให้คาดว่าหลังผ่านยอดที่ไหล่ขวาราคาจะปรับลดลง แนะนำ Trading ในกรอบ 1,575 – 1,610

กรีซกับแนวทางการแก้ปัญหาของ EU

ราคาทองคำในตลาดเอเชียวันที่ 21 ก.ค. มีการปรับเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 1,599 USD ต่อ ออนซ์ ในช่วงเช้า และยังมีแนวโน้ม side way ออกข้าง อย่างไรก็ดีถ้าสังเกตราคาทองคำราย 4 ช ม. จะเห็นได้ว่าราคาทองคำมี pattern ของราคาเป็นแบบ head and shoulder pattern ซึ่งทำให้คาดการณ์ต่อไปได้ว่า ราคาอาจจะปรับลดลงหลังขึ้นไปทำ high ระหว่างวัน ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานที่กดดันราคาให้แกว่งตัวผันผวนในช่วงนี้ ได้แก่ ประเด็นการปรับเพดานหนี้ของสหรัฐและ ประเด็นปัญหาจากเรื่องหนี้ของยุโรปซึ่งมีการประชุมกันของผู้นำยุโรปในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค. แม้ว่า ข่าวก่อนการประชุมจะออกมาว่า ผู้นำฝรังเศสกับผุ้นำเยอรมัน เห็นพ้องกันและมีจุดยืนที่จะผลักดันแผนช่วยเหลือกรีซรอบสองค่อนข้างแน่นอน ทำให้คาดการณ์ผลการประชุมได้ว่าจะมีแผนช่วยเหลือกรีซออกมาแน่นอน แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียด ค่าเงินยูโร และตลาดหุ้นยุโรปตอบสนองข่าวนี้ในทางบวก โดยปรับเพิ่มขึ้นก่อนการประชุม

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากการประชุมยังไม่มีแผนช่วยเหลือรอบใหม่ กรีซจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงสู่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้" หรือ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน และส่งผลให้วิกฤติหนี้ยุโรปลุกลามต่อไปมาก ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาของอียู มีทางเลือกในการแก้ปัญหา 3 ทางเลือกในการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือรอบที่สองสำหรับกรีซ โดยทางเลือกที่หนึ่งคือการที่สหภาพยุโรป (EU) จะให้เงินทุนสนับสนุนรัฐบาลกรีซในการซื้อคืน พันธบัตรกรีซในตลาดรอง ส่วนทางเลือกที่สองคือแผนการของฝรั่งเศสที่จะให้ภาค เอกชนสมัครใจเข้าซื้อพันธบัตรกรีซชุดใหม่เมื่อพันธบัตรเดิมที่ถือครองไว้ครบกำหนด ไถ่ถอน (rollover) ส่วนทางเลือกที่สามคือการเก็บภาษีจากธนาคารพาณิชย์เพื่อระดมทุนมาช่วยกรีซ
แต่ทางเลือกสองทางแรกนั้นอาจส่งผลให้มีการ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน" ส่วนทางเลือกที่สามอาจไม่ส่งผลให้มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือต่อกรีซ
ในด้านสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ยังพิจารณากับแผนการส่วนใหญ่ของ EU ที่จะให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือกรีซ โดยมีความเห็นว่าเป็นการข่มขู่ภาคเอกชน ซึ่งจะส่งผลให้มีการปรับลดอันดับหนี้กรีซลงสู่ "ผิดนัดชำระหนี้" ได้ อันส่งผลกระทบที่ตามมา คือจะทำให้วิกฤติลุกลามออกไปมากยิ่งขึ้น โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีและสเปนเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 14 ปีที่ระดับสูงกว่า 6 % และ ทำให้อิตาลีและสเปนต้องเสียค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้นในการระดมทุนจากตลาด เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลให้มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกส และไอร์แลนด์ลงได้อีก ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรโปรตุเกสและไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าโปรตุเกสและไอร์แลนด์จะไม่สามารถชำระหนี้ได้เช่นกัน เหตุการณ์นี้จะส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ของประเทศเหล่านี้ประสบความยากลำบาก ในการระดมทุนจากตลาดอินเตอร์แบงก์
สรุปโดยรวมยังคงต้องดูผลการประชุมของ 17ประเทศในยุโรปกับนโยบายที่จะออกมาว่าจะแก้ปัญหาหนี้ของกรีซไปในทิศทางใด ถ้านโยบายที่ออกมาเป็นแผนแรกหรือแผนสอง อันจะทำให้กรีซยังโดนปรับลดอันดับ ก็จะทำให้ราคาทองคำยังคงปรับเพิ่มต่อไปได้ในระยะยาว อย่างไรก็ดีถ้านโนบายที่ออกมาเป็นแผนที่สาม อันจะทำให้กรีซไม่โดนปรับลดอันดับ ก็น่าจะเกิดแรงเทขายเกิดขึ้นกับทองคำ อันทำให้ราคาทองคำปรับลดตัวลงได้

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่จะประกาศออกมาในสัปดาห์นี้ที่เหลือ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานคาดว่าจะอยู่ที่ 410,000 รายเพิ่มขึ้นจาก 405,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ Conference Board จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนมิ.ย.คาดว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค. ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียจะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนก.ค. คาดว่า ดัชนีแนวโน้มธุรกิจจะอยู่ที่ระดับ 2.0 ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ -7.7 ในเดือนมิ.ย.

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,580/1,575 แนวต้านที่1,603/1,609 รูปแบบราคาทองคำ4 ชม มีรูปแบบคล้าย Head and shoulder โดยราคาปัจจุบันเข้าใกล้ ไหล่ขวาทำให้คาดว่าหลังผ่านยอดที่ไหล่ขวาราคาจะปรับลดลง แนะนำ Trading ในกรอบ 1,575 – 1,610
ราคาโลหะเงินมีแนวรับที่ 38.0 และแนวต้านที่ 40.8 รูปแบบราคาโลหะเงิน 4 ชม คล้าย Head and Shoulder แบบเดียวกับทองคำคาดว่าราคาจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th/
http://www.classicgold.co.th/
http://www.chiabsengheng.co.th/
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgg
http://classicgoldfutures.blogspot.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น