วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 25 กรกฎาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 25 กรกฎาคม 2554
โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำมีแนวรับที่1,603/1,595 แนวต้านที่1,623 แนวโน้มระยะยาวคาดว่ายังคงขึ้นต่อเนื่องแต่เนื่องจากมี Gap บริเวณ 1,603 คาดว่าราคาจะมีการลดลงมาปิด gap เพือขึ้นต่อในวันถัดไป

เพดานหนี้สหรัฐกับพันธบัตรที่ถูกลดเครดิตของกรีซ

ราคาทองคำในตลาดเอเชียในช่วงเช้าขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 1,623 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ได้อ่อนตัวลงมาและแกว่งตัวในกรอบ 1,610-1,619 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในช่วงเวลาการซื้อขายในตลาดบ้านเรา ความเคลื่อนไหวของราคาทองคำมีความสอดคล้องกับความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐ และความกังวลว่าวงเงินให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่มีปัญหาหนี้ในยุโรปจะไม่เพียงพอ

สถานการณ์ที่น่าติดตามและจะมีผลต่อราคาทองคำค่อนข้างมากคือ แนวโน้มการโดนปรับลดอันดับเครดิตของสหรัฐ โดย S & P ถ้าการเจรจาระหว่างพรรคเดโมเครตกับ รีพับริกันที่ยังคงยืดเยื้อและหาข้อสรุปไม่ได้ ขณะที่นักลงทุนมีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายแรก เชือว่า มีโอกาสสูงมากที่สหรัฐจะถูกลดเครดิต โดยในภาคธุรกิจในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงธนาคารในย่านวอลล์สตรีทและบริษัทในภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ กำลังเตรียมแผนฉุกเฉินรับมือสถานการณ์ที่รัฐบาลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ และสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือขั้นสูงสุดที่ AAA ในขณะที่อีกฝ่าย ไม่เชื่อว่านักการเมืองสหรัฐจะปล่อยให้การเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐยืดเยื้อจนเลยกำหนดเส้นตายวันที่ 2 ส.ค.


ทั้งนี้ สมาชิกสภาคองเกรสและประธานาธิบดีบารัค โอบามาจำเป็นต้องปรับเพิ่มเพดานหนี้จากระดับ 14.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบันให้สำเร็จภายในวันที่ 2 ส.ค. มิฉะนั้นรัฐบาลสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้ อย่างไรก็ดี การตัดสินใจในเรื่องนี้เผชิญอุปสรรคจากความขัดแย้งระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันกับสมาชิกพรรคเดโมแครตในแนวทางการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณสหรัฐ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แนวโน้มในการบรรลุข้อตกลงการเจรจาหนี้ได้ดับวูบลงเมื่อนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ประกาศยุติการเจรจากับปธน.โอบามา และกล่าวว่าการเจรจาไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากปธน.โอบามาเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นภาษี นักลงทุนกำลังจัดเตรียมแนวทางในการรับมือกับภาวะปั่นป่วนวุ่นวายในตลาดการเงิน ถ้าหากรัฐบาลสหรัฐประสบภาวะขาดแคลนเงินสด โดยนายเบน เบอร์นันเก้ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) กล่าวเตือนเมื่อสองสัปดาห์ก่อนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐจะถือเป็นหายนะ ในขณะที่บริษัทหลายแห่งกำลังสร้างความมั่นใจว่าบริษัทมีช่องทางมากมายในการระดมเงินสด และนักลงทุนก็ทำประกันความเสี่ยงพอร์ทลงทุนของตน โดยเลือกใช้วิธีลงทุนในทองคำ ซึ่งหมายถึงการลงทุนในสินทรัพย์ที่สามารถรักษามูลค่าของตนเองเอาไว้ได้ เพราะถ้าหากลงทุนไว้ในรูปของดอลลาร์, หุ้นสหรัฐ และราคาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ มูลค่าสินทรัพย์ก็จะลดค่าลง นายจอห์น เทย์เลอร์ ซีอีโอของบริษัทเอฟเอ็กซ์ คอนเซปท์กล่าวว่า เขาเชื่อว่าราคาทองจะปรับขึ้นต่อไปในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

ด้านปัญหาหนี้ของกรีซ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของกรีซลงอีก 3 ขั้น สู่ Caจาก Caa1 มูดี้ส์ระบุว่า การประกาศโครงการช่วยเหลือของสหภาพยุโรป (อียู)พร้อมกับการออกแถลงการณ์ของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) บ่งชี้ว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้เกือบ 100 %ที่จะมีการแลกเปลี่ยนพันธบัตรรัฐบาลกรีซซึ่งด้อยคุณภาพ ซึ่งถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้โดย IIF บ่งชี้ว่า ขนาดความเสียหายของนักลงทุนมีแนวโน้มที่จะอยู่สูงกว่า 20% จากปัจจัยดังกล่าวน่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำให้เพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้

ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ (25-29 ก.ค.) มีดังนี้ เริ่มที่วันจันทร์ ธนาคารกลางสหรัฐสาขาชิคาโกเปิดเผยดัชนีการผลิตทั่วประเทศเดือนมิ.ย. ในวันอังคาร จะมีการประกาศราคาบ้านเดือนพ.ค. และ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนก.ค. ยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย. ส่วนในวันพุธ เปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย. ดัชนีการผลิตเขตมิดเวสต์เดือนมิ.ย. ตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ ในวันพฤหัสบดี มีรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย เดือนมิ.ย. วันศุกร์ ตัวเลขประมาณการครั้งแรกของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2011 และดัชนีต้นทุนการจ้างงานประจำไตรมาส 2/2011 รวมทั้งดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนก.ค.

การวิเคราะห์ทางเทคนิค
ฝ่ายวิจัย CGF คาดว่าราคาทองคำมีแนวรับที่1,603/1,595 แนวต้านที่1,623 แนวโน้มระยะยาวคาดว่ายังคงขึ้นต่อเนื่องแต่เนื่องจากมี Gap บริเวณ 1,603 คาดว่าราคาจะมีการลดลงมาปิด gap เพือขึ้นต่อในวันถัดไป
ราคาโลหะเงินมีแนวรับที่ 39.5 และแนวต้านที่ 41.2 แนวโน้มราคาคาดว่ายังคงขึ้นต่อเนื่องตามราคาทองคำ

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th/
http://www.classicgold.co.th/
http://www.chiabsengheng.co.th/
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgg
http://classicgoldfutures.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น