วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 20 กรกฎาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 20 กรกฎาคม 2554
โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,577/1,558 แนวต้านที่1,595/1,610 คาดว่า แนวโน้มราคาทองคำอยู่ในช่วงพักฐาน สัญญาณทางเทคนิคอื่นๆ ไม่เด่นชัด มีแค่ Scholastic ที่ตัดลงที่ระดับ Overbought แนวโน้มระยะยาวยังเป็นขาขึ้น แต่แนวโน้มระยะสั้น ราคามีแนวโน้มปรับตัวลดลง แนะนำ เปิด Short ถ้าไม่สามารถยืนเหนือ 1,595 โดยมีจุด stop loss ที่1,600

ข่าวดีของสหรัฐแต่เป็นข่าวร้ายของราคาทองคำ

ราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 12 วัน โดยมีโอกาสย่อตัวลงต่อได้อีกเล็กน้อย ราคาทองคำ Comex ปิดปรับตัวลดลง 15.55 USD ต่อออนซ์ หรือ มาอยู่ที่ 1,587.85 USD ต่อออนซ์ โดยมีแรงเทขายทำกำไรหลังจากที่ราคาขึ้นมาแรงต่อเนื่อง 11 วันทำการมากกว่า 120 USD ต่อออนซ์ แต่เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯออกมาให้ความเห็นว่าแนวทางการขอขยายเพดานการก่อหนี้มีความคืบหน้าไปในทิศทางบวกมากขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้สหรัฐฯ รอดพ้นจากปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ได้ก่อนที่จะครบกำหนดในวันที่ 2 ส.ค.นี้ไปได้ ความคืบหน้าที่กล่าวถึงมาจาก ผลสำเร็จของการเจรจาที่ทำให้กลุ่มวุฒิสมาชิก 6 คนของสหรัฐให้การสนับสนุนแผนของโอบามาในการลดงบประมาณการใช้จ่าย 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า และการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐซึ่งปัจจุบันยืนอยู่ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลให้ราคาทองเริ่มปรับตัวลดลง มีแรงขายทำกำไรออกมามาก เมื่อราคาทองคำขึ้นไปถึงเป้าหมาย 1,610 USDต่อออนซ์ นอกจากนี้มีข่าวการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐออกมาดีกว่าคาด เช่น ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านรวมถึงตัวเลขการขออนุญาติสร้างบ้านที่เพิ่มขึ้น 14.6% และ 6.7% ตามลำดับ ทำให้นักลงทุนเริ่มเห็นว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐอาจจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย ทำให้ความกังวลต่อปัญหาหนี้ของสหรัฐและปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวลดลง ทำให้ความต้องการทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงลดลง เกิดกระแสเงินที่ไหลออกจากสินทรัพย์ปลอดภัยเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยงต่างๆอีกครั้ง ส่วนราคาทองคำในประเทศได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินบาท ขณะที่โลหะเงิน มีแรงขายทำกำไรด้วยปัจจัยเช่นเดียวกับทองคำ คือ ความต้องการถือครองทอง และเงินลดลง หลังสถานการณ์ในสหรัฐฯ ดูมีทางออกมากขึ้น

ส่วนการเจรจาเพื่อที่จะลดงบประมาณการขาดดุลของสหรัฐ ระหว่างประธานฐิดี โอบาม่ากับกลุ่ม วุฒิสมาชิก 6 คน ที่มาจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน การเสนอแผนตัดลดงบประมาณรายจ่าย อาจส่งผลให้สภาคองเกรสสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐก่อนเส้นตายวันที่ 2 ส.ค ข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยให้สหรัฐประหยัดงบประมาณได้ 3.75 ล้านล้านดอลลาร์ภายในเวลา 10 ปี ขณะที่จะเพิ่มรายได้แก่รัฐบาลสหรัฐจำนวน 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ประกาศสนับสนุนข้อเสนอของกลุ่ม 6 สว.ดังกล่าว โดยกล่าวว่าข้อเสนอนี้มีความสอดคล้องกับแผนการของเขาในการปรับลดหนี้และยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐ ปธน.โอบามาเรียกร้องให้ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครต และผู้นำวุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกันเริ่มต้นหารือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับข้อเสนอนี้

ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ ยอดอนุญาติก่อสร้างของสหรัฐที่ประกาศออกมาเพิ่มขึ้นเป็น 0.62 ล้านยูนิต มากกว่างวดก่อนและคาดการณ์ของโพลล์ที่ระดับ 0.61 ล้านยูนิตและ 0.60 ล้านยูนิต ส่วนยอดสร้างบ้านใหม่อยู่ที่ 0.63 ล้านยูนิต มากกว่างวดก่อนและคาดการณ์ที่ 0.55 ล้านยูนิต และ 0.57 ล้านยูนิตตามลำดับ


ประเด็นเรื่องหนี้สาธารณะของยุโรป จากการที่ค่าเงินยูโรปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในวันอังคาร ทำให้คาดการณ์ว่า นักลงทุนบางกลุ่มคงยังมีความคาดหวังต่อข้อตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือกรีซต่อไปในการประ ชุมสุดยอดผู้นำยูโรโซนในสัปดาห์นี้ ( 21 ก.ค.) ผลของมาตรการอาจจะไม่ใช่การแก้ไขในระยะยาวสำหรับวิกฤติหนี้ของกรีซ ดังนั้นปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปจะยังคงส่งผลกระทบต่อเงินยูโรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจัดว่าเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำในระยะยาว

ตลาดเงินในเอเชีย อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินจีนปรับขึ้น โดยอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (PR) ระยะ 7 วันปรับขึ้น 0.10 % ในระหว่างวัน ในขณะที่ธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณว่า ทางธนาคารกลางจะดูดซับเม็ดเงินออกจากตลาดในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน และอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ 6.4592 เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ทำให้คาดว่า การแข็งค่าของเงินหยวนจะส่งผลให้สกุลเงินต่างๆในเอเชียแข็งค่าขึ้น และอาจส่งผลให้ราคาทองในเอเชียรวมทั้งประเทศไทยอ่อนตัวลงในช่วงนี้

การวิเคราะห์ทางเทคนิค
ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,577/1,558 แนวต้านที่1,595/1,610 คาดว่า แนวโน้มราคาทองคำอยู่ในช่วงพักฐาน สัญญาณทางเทคนิคอื่นๆ ไม่เด่นชัด มีแค่ Scholastic ที่ตัดลงที่ระดับ Overbought แนวโน้มระยะยาวยังเป็นขาขึ้น แต่แนวโน้มระยะสั้น ราคามีแนวโน้มปรับตัวลดลง แนะนำ เปิด Short ถ้าไม่สามารถยืนเหนือ 1,595 โดยมีจุด stop loss ที่1,600 ราคาโลหะเงินมีแนวรับที่ 37.8 และแนวต้านที่ 40.7 แนวโน้มมีการพักฐานเช่นเดียวกับราคาทองคำ แนวโน้มจะมีการปรับตัวลดลงอีก

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th/
http://www.classicgold.co.th/
http://www.chiabsengheng.co.th/
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgg
http://classicgoldfutures.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น