วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 14 กรกฎาคม 2554 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ เงิน วันที่ 14 กรกฎาคม 2554
โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำมีแนวรับที่1,577 แนวต้านที่1,600 แนวโน้มราคายังเป็นช่วงขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าราคายังมีแนวโน้มขึ้นต่อเนื่องทั้งช่วงกลางวันและกลางคืนจากปัจจัยพื้นฐานสหรัฐ เช่น การประกาศ QE3ของเฟด การโดนขู่จะลดเครดิตของสหรัฐ และการโดนลดเครดิตของประเทศฝั่งยุโรปเช่น ไอร์แลนด์

New High for Gold

ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 สัปดาห์ และได้ทำจุดสูงสุดใหม่ใกล้ 1,600 USDต่อออนซ์ โดยมีปัจจัยบวกทีส่งผลต่อราคาทองคำในช่วงนี้ ได้แก่ วิกฤติหนี้ของยุโรป การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะรวมถึงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสาม (QE3) และ มูดี้ส์อาจให้แนวโน้มเชิงลบแก่อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐในเร็วๆนี้

ธนาคารกลางสหรัฐหรือ FED พร้อมที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสาม (QE3) หากพบว่าภาวะอ่อนแอของเศรษฐกิจสหัรฐยังคงยืดเยื้อยาวนานและมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง อันน่าจะส่งผลกระทบอย่างแรงกับค่าเงินดอลลาร์ทำให้ค่าเงินอ่อนลง ซึ่งทำให้นักลงทุนหันมาถือทองคำเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นมากขึ้น

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสกล่าวว่าแม้ว่าสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนหน้า แต่แรงกดดันที่มูดี้ส์จะมีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงจากระดับ Aaa ในปัจจุบันก็อาจจะยังมีสูง ถ้าสหรัฐไม่สามารถบรรลุข้อตกลงตัดลดงบประมาณในระยะยาว ซึ่งจะทำให้หนี้ของประเทศลดลง ทั้งนี้ มูดี้ส์อยู่ในระหว่างการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐโดยมีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากมีความเสี่ยงมากขึ้นที่รัฐบาลสหรัฐอาจผิดนัดชำระหนี้ในเดือนหน้า ถ้าหากสภาคองเกรสไม่อนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศ มูดี้ส์หวังที่จะสรุปการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวทันทีที่มีความชัดเจนว่าสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้หรือไม่ การเจรจากันระหว่างพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการทำข้อตกลงงบประมาณที่จะเปลี่ยนแปลงทิศทางการเพิ่มขึ้นของภาระหนี้ มูดี้ก็จะพิจารณาให้แนวโน้มที่มีเสถียรภาพ จนถึงขณะนี้ มีเพียงสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ที่ได้ปรับทบทวนแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ โดยให้แนวโน้มเชิงลบ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐอาจถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือภายในเวลา 12-18 เดือน ขณะที่การเจรจาปรับเพดานหนี้ระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกับผู้นำสภาคองเกรสมีความคืบหน้าและทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งทั้ง 2ฝ่ายจำเป็นต้องมีการประนีประนอมเพื่อให้ได้ข้อตกลงก่อนวันที่ 7 ส.ค.นี้


ราคาน้ำมันดิบ Nymex ได้ปรับตัวลดลงในช่วงต้นสัปดาห์จากค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้น แต่หลังจากนั้นราคามีการปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อมีการคาดการณ์ว่าสต๊อกน้ำมันปรับลดลง และในวันพุธที่ 13 ก.ค.มีการเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วลดลงอย่างมาก ซึ่งแสดงถึงความแข็งแกร่งของอุปสงค์พลังงานในสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันสหรัฐยังได้ปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน รวมถึงแนวโน้มการที่เฟดจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ QE3 หากเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 ก.ค.ลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล สู่ 355.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาร์เรล สู่ 145.0 ล้านบาร์เรล, สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 800,000 บาร์เรล สู่ 211.7 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 0.4% สู่ 88.0%

ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศไทย การแข็งค่าของเงินบาทในช่วงนี้ เป็นผลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ของ กนง. มาอยู่ที่ระดับ 3.25% เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และการอ่อนค่าของเงิน USD จากกระแสข่าวที่สหรัฐอาจจะมีการออกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสาม (QE3) รวมถึงความกังวลว่า สหรัฐอาจถูกลดอันดับเครดิตลงของมูดี้ส์ มีโอกาสปรับเครดิตของสหรัฐลง ทำให้มีเงินไหลเข้ามาในประเทศเกิดใหม่ในเอเชียมากขึ้น รวมถึงไทยด้วย

การวิเคราะห์ทางเทคนิค
ราคาทองคำมีแนวรับที่1,577 แนวต้านที่1,600 แนวโน้มราคายังเป็นช่วงขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าราคายังมีแนวโน้มขึ้นต่อเนื่องทั้งช่วงกลางวันและกลางคืนจากปัจจัยพื้นฐานสหรัฐ เช่น การประกาศ QE3ของเฟด การโดนขู่จะลดเครดิตของสหรัฐ และการโดนลดเครดิตของประเทศฝั่งยุโรปของ ไอร์แลนด์ แนะนำ Trading ในกรอบ 1,558 – 1,600 ทยอยสะสม Long เมื่อราคาอ่อนตัว ราคาโลหะเงินมีแนวรับที่ 37.0/ 36.3 และแนวต้านที่ 40.7/42.6 แนวโน้มราคาเป็นช่วงขาขึ้นและน่าจะขึ้นต่อไปได้อีก สัญญาณ MACD แสดงแนวโน้มการขึ้นต่ออีกเล็กน้อย

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th/
http://www.classicgold.co.th/
http://www.chiabsengheng.co.th/
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgg
http://classicgoldfutures.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น