วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 18 เมษายน 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 18 เมษายน 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

รอซื้อเมื่ราคาอ่อนตัว

ราคาทองคำเปิดตอนเช้าตามเวลาตลาดเอเซีย วันที่ 18 เม.ย. อยู่ที่บริเวณ 1,649 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,646 - 1,654 USDต่อออนซ์ หลังจากที่ได้ลงไปทำ low ของวันที่ 17 เม.ย.ที่บริเวณ 1,635 แล้วปรับตัวบวกขึ้นตามตลาดหุ้นสหรัฐที่เพิ่มขึ้น 194 จุด ราคาทองคำขึ้นไปทำ high บริเวณ 1,658 ในคืนวันอังคาร หลังจากนั้นในวันพุธในระหว่างการซื้อขายในตลาดเอเชียมีความเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เนื่องจากยังขาดปัจจัยใหม่ๆ มาสนับสนุน ขณะที่ วิกฤติหนี้ของยุโรปกลับมาเป็นแรงกดดันต่อตลาดอีกครั้ง เมื่อตลาดให้ความสนใจต่อปัญหาหนี้ของสเปน โดยมีรายงานข่าวว่า หนี้เสียในระบบธ.พ.ของสเปนเพิ่มสูงขึ้นเป็น 8.2% ของยอดสินเชื่อคงค้างในเดือนก.พ. เทียบกับ 7.9% ในเดือนม.ค. และนักลงทุนกำลังรอผลการประมูลพันธบัตรรัฐบาลของสเปนในวันพฤหัสบดี ( 19 เม.ย.) อีก 1.5 – 2.5 พันล้านยูโร ซึ่งในวันอังคารที่ผ่านมาสเปนสามารถขายพันธบัตรรัฐบาลได้สำเร็จ โดยมีอัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลได้เพียงชั่วเวลาสั้นๆ ซึ่งปัญหาหนี้ของสเปนจะกลับมาสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนอีกเป็นระยะๆ เนื่องจากการแก้ปัญหาโดยการอัดฉีดเงินให้กับระบบการเงินไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจของสเปนที่มีอัตราการว่างงานสูงถึง 24% ดีขึ้น

ธนาคารพาณิชย์ของสเปน อิตาลี และโปรตุเกส เพิ่มการซื้อพันธบัตรของรัฐบาลกลางของประเทศตนเองเพิ่มขึ้น ทำให้ความเสี่ยงตกแก่ประชาชนผู้เสียภาษีเพิ่มขึ้น ธนาคารพาณิชย์ของสเปนเพิ่มการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสเปนเพิ่มขึ้น 31% จาก 220 พันล้านยูโร เป็น 26 พันล้านยูโร ในช่วง 3 เดือน ธ.ค. 54 - ก.พ. 55 ในขณะที่ธนาคารพาณิชย์ของเยอรมันและฝรั่งเศสลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลลง สาเหตุที่ทำให้ธนาคารพาณิชย์ในสเปน อิตาลี และโปรตุเกสเพิ่มการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศตนเพิ่มขึ้น เนื่องจากโครงการอัดฉีดสภาพคล่องของธนาคารกลางยุโรปที่ปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% ให้กับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งธ.พ.เหล่านี้กู้จาก ECB มาซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่ให้ผลตอบแทนสูงระหว่าง 6 – 13% ต่อปี ซึ่งมีผลทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลลดลงเพียงช่วงสั้นๆ

หนี้เสียในระบบการเงินของสเปนเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดความกังวลว่ารัฐบาลสเปนจะจัดการกับหนี้เสียจำนวนมากอย่างไร โดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับระบบการคลังของสเปน จากการรายงานของธนาคารสเปน ปรากฏว่า มีหนี้เสียเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน 8.2% ของยอดสินเชื่อคงค้างในเดือนก.พ. และอัตราการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสเปนมีอัตราการว่างงานสูงถึง 24% ซึ่งปัญหาหนี้เสียได้ทำให้ราคาหุ้นธ.พ.ของสเปนตกต่ำ และอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสเปนเพิ่มสูงขึ้น ทำให้รัฐบาลสเปนมีต้นทุนในการกู้ยืมเงินสูงขึ้น


ธ.กลางญี่ปุ่นส่งสัญญาณพร้อมผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติม รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)กล่าวว่า บีโอเจพร้อมจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมตามความจำเป็น เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น และรอดพ้นจากภาวะเงินฝืด ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดถึงมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมนับตั้งแต่บีโอเจได้ดำเนินการผ่อนคลายนโยบายที่สร้างความประหลาดใจต่อตลาดในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า บีโอเจจะพิจารณาผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมวันที่ 27 เม.ย. ด้วยการเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรรัฐบาลภายใต้โครงการซื้อสินทรัพย์และให้สินเชื่อมูลค่า 65 ล้านล้านเยน (8.04 แสนล้านดอลลาร์) ขณะที่บีโอเจกำลังผลักดันเพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในเป้าหมายที่ 1%
ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่
- 22.30 น. ตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์
การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ (16-20 เม.ย.) มีดังนี้: วันพุธ ตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนมี.ค. ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค. แนวโน้มธุรกิจเดือนเม.ย.

++ ภาพทางเทคนิค ราคาทองคำเคลื่อนไหวในลักษณะ side way รอการ break ซึ่งถ้าเป็นการ break ขึ้นหากผ่านบริเวณ 1,665 ได้อาจเปลี่ยนเป็นขาขึ้นในระยะสั้น ส่วนการ break ลงทำ low ใหม่ที่ต่ำกว่า 1,612 จะส่งสัญญาณ bearish มากขึ้น แต่คาดว่า low ใหม่อาจเป็นที่บริเวณ 1,600/1,595 ไม่ได้ลงไปลึก เนื่องจากนักลงทุนจะสนใจเข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นในช่วงราคาอ่อนตัว สำหรับแนวรับในวันนี้คาดว่ามีที่บริเวณ 1,635/1,630 ส่วนแนวต้านคาดว่าบริเวณ 1,657/1,665 แนะนำ นักลงทุน Trading ในกรอบ 1,630 – 1,665
++ ส่วนโลหะเงินมีแนวรับบริเวณ 31.3/ 30.9 แนวต้านบริเวณ 32.0/ 32.6แนะนำ นักลงทุนระยะสั้น Trading ในกรอบ 30.9 – 32.6

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น