วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 29 สิงหาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 29 สิงหาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


แกว่งแคบต่อไป

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,664 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวพักตัวแคบ ๆ ระหว่าง 1,663 – 1,670 USDต่อออนซ์ หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาทองคำมีความผันผวนหลายหนตั้งแต่การค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นในช่วงบ่ายถึงค่ำจากข่าวดีในยูโรโซนที่ทยอยกันออกมา โดยมีสะดุดเล็กน้อยเมื่อประธาน ECB ปฏิเสธการเข้าร่วมประชุมธนาคารกลางกับ FED แล้วมาดิ่งลงอีกครั้งเมื่อสหรัฐประกาศดัชนีราคาที่อยู่อาศัยที่พลิกกลับเป็นบวกได้ จากนั้นราคาก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วตอบรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่ร่วงลงอย่างแรง ซึ่งสินทรัพย์ประเภทอื่นทั้ง โลหะมีค่า, น้ำมัน และค่าเงิน ต่างก็มีการแกว่งตัวผันผวนตอบรับข่าวไม่ต่างจากทองคำ ส่วนลักษณะความเคลื่อนไหวของราคาในวันนี้ มีการแกว่งรอถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ในคืนวันศุกร์ โดยมีปัจจัยระยะสั้นทั้งจากยุโรปและอเมริกามากระทบ จึงควรติดตามท่าทีของแต่ละประเทศในกลุ่มยูโรโซน และการให้สัมภาษณ์ก่อนเปิดการประชุมใหญ่ของประธาน FED แต่ละสาขาว่ามีมุมมองอย่างไรต่อเศรษฐกิจสหรัฐและการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบใหม่ โดยตลาดมองว่าการที่ประธาน ECB ไม่ร่วมประชุมที่ Jackson Hole เป็นเพราะว่ากำลังเตรียมแผนเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อกดอัตราดอกเบี้ยในยูโรโซน

แคว้นคาตาลูเนียยื่นขอรับความช่วยเหลือทางการเงินต่อรัฐบาลสเปน จำนวน 5 พันล้านยูโร ทำให้หลายฝ่ายกังวลกันว่า สเปนอาจจำเป็นต้องยื่นเรื่องขอให้ EU/ECB เข้าช่วยเหลือทางการเงินอย่างเป็นทางการในไม่ช้านี้ เนื่องจากมาตรการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลบังคับใช้อยู่นี้ทำให้เศรษฐกิจทั้งประเทศอยู่ในภาวะถดถอย

โฆษก ECB กล่าวว่า ประธาน ECB และกรรมการบริหารหลักทั้ง 6 คน จะไม่เข้าร่วมการประชุมที่ Jackson Hole ซึ่งผิดไปจากที่คาดกันไว้ก่อนหน้านี้ว่า มาริโอ ดรากี้ จะเป็น 1 ในผู้กล่าวสุนทรพจน์เปิดงานดังกล่าว ทั้งนี้ คณะกรรมการ 6 จาก 23 คน ที่ประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุมล้วนเป็นแกนหลักในคณะกรรการกำหนดนโยบายทางการเงินของ ECB ซึ่งกรรมการบางท่านได้เผยว่า คณะกรรมการกำลังอยู่ระหว่างการกำหนดรายละเอียดของแผนการเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อกดให้ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนกับอิตาลีให้ต่ำลง ซึ่ง ECB มีข้อห้ามมิให้อุดหนุนเงินทุนโดยตรงแก่รัฐบาล

ประธาน FED สาขาดัลลัส เชื่อว่า เบอร์นันเก้จะยังไม่พูดถึง QE3 โดยจะขอรอดูตัวเลขการจ้างงานในวันที่ 7 ก.ย.ก่อน เนื่องจากมองว่าเบอร์นันเก้จะใช้โอกาสกล่าวสุนทรพจน์เปิดประชุมในการแสดงถึงข้อจำกัดในการดำเนินการของธนาคารกลางมากกว่าที่จะผูกมัดนโยบายของ FED ด้วยการบอกใบ้ QE3

บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ(FDIC) เผยว่ารายได้สุทธิของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 2 โดยได้แรงหนุนจากสัดส่วนกันสำรองหนี้สูญที่ลดลงและรายได้ที่สูงขึ้นจากธุรกิจสินเชื่อ ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์และสถาบันออมเงินที่อยู่ในความคุ้มครองของ FDIC มีรายได้ในไตรมาส 2 ทั้งสิ้น 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 5.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นไตรมาสที่ 12 ติดต่อกันที่รายได้ของธนาคารพาณิชย์สหรัฐปรับเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สัดส่วนธนาคารที่ขาดทุนสุทธิในไตรมาส 2 ก็ลดลงแตะ 10.9% จาก 15.7% ในปีก่อน และจำนวนธนาคารที่มีปัญหาก็ลดลงจาก 772 แห่ง เหลือ 732 แห่ง ส่วนสถาบันการเงินภายใต้ความคุ้มครองของ FDIC ที่ประสบภาวะล้มละลายตลอดปี 2554 มีจำนวน 92 แห่ง เมื่อเทียบกับ 157 แห่ง ในปี 2553

รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสกล่าวว่า จะลดราคาเชื้อเพลิงลงชั่วคราวเพื่อบรรเทาค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามคำสัญญาในช่วงหาเสียงของประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ โดยภาครัฐจะมีรายจ่ายค่าชดเชยราว 300 ล้านยูโร

สำนักงานสถิติแห่งชาติอิตาลี(ISTAT) เผยยอดค้าปลีกเดือน มิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.4% จากเดือน พ.ค. โดยมียอดซื้อสินค้าที่ไม่ใช่อาหารปรับขึ้น 0.4% ขณะที่ยอดขายอาหารเพิ่มขึ้น 0.2%

ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่
- 18:00 ยอดคำขอจดจำนองและรีไฟแนนซ์ รายสัปดาห์
- 19:30 GDP รายไตรมาส (ตัวเลขประมาณการณ์ครั้งที่ 2)
- 21:00 ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย
- 21:30 สต็อคน้ำมัน รายสัปดาห์
- 01:00 รายงานมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐของ FED (Beige Book)

ทองคำ ราคากำลังแกว่งตัวแบบ sideway down ในกรอบขาลงในลักษณะพักฐาน โดยสัญญาณ RSI อ่อนตัวต่อเนื่อง จึงมีโอกาสย่อตัวลงอีกครั้งก่อนการประชุมที่ Jackson Hole โดยให้แนวรับบริเวณ 1,650/1,645 และให้แนวต้านบริเวณ 1,675/1,680 แนะนำ นักลงทุนเปิด Long สะสมอีกครั้งเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาที่บริเวณแนวรับ แต่ควรลดสัดส่วนของ port ที่เก็งกำไรลงเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้
โลหะเงิน แนวต้านบริเวณ 30.95/31.25 มีแนวรับบริเวณ 30.6/30.3 แนะนำ ปิด Long ทำกำไร และชะลอการเปิดสถานะใหม่

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น