วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 23 สิงหาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 23 สิงหาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

QE หนุนราคาทองคำ

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียอยู่ที่ 1,663 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวในกรอบ 1,660 – 1667 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำปรับขึ้นต่อ หลังจากตลาดได้แรงหนุนจากแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นที่จะมีมาตรการกระตุ้นจากเฟดมากกว่าความกังวลเรื่องวิกฤติยูโร ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมผู้นำยูโรโซนระหว่าง กรีซ เยอรมัน และฝรั่งเศสว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร โดยกรีซเรียกร้องขอเวลาอีก 2 ปีเพื่อบรรลุเป้าหมายงบประมาณตามมาตรการช่วยเหลือวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโรฉบับที่ 2 จากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งในเบื้องต้นยังมีเสียงคัดค้านในกรณีดังกล่าวจากเยอรมัน และสำหรับการตัดสินใจของผู้นำยุโรปจะขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบของกลุ่มทรอยก้าอีกครั้งหนึ่ง โดยหากประเด็นความช่วยเหลือกรีซ และประเทศที่ประสบปัญหาหนี้อื่นๆ ในยุโรปเป็นไปด้วยดี คาดว่าจะสนับสนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อ สำหรับภาพกราฟทางเทคนิค ราคารอ Break ผ่าน 1,670 แต่ทั้งนี้ อาจพบการอ่อนตัวลงมา โดยมีฐานรับสำคัญที่บริเวณ 1,660/1,647

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นในภาคการผลิตและบริการของฝรั่งเศส ปรับตัวขึ้นแตะ 48.9 ในเดือนส.ค. จาก 47.9 ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขยังต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจอยู่ในภาวะหดตัว การที่ผลผลิตยังคงหดตัวในเดือนส.ค.บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะอ่อนแอในช่วงไตรมาส 3 แม้ว่าจะมีการปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้

เศรษฐกิจเยอรมนีในไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 0.3% เมื่อทียบกับไตรมาสแรก ปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสดังกล่าวก็คือตัวเลข ทางการค้า โดยการส่งออกดีดตัวขึ้น 2.5% ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้นเพียง 2.1% ขณะที่การบริโภคของภาครัฐบาลและภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 0.2% และ 0.4% ตามลำดับ

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสได้คำมั่นที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว และฟื้นฟูสถานะการคลังของรัฐบาล แม้มีข้อกังขาที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่นักสังคมนิยมเกี่ยวกับความกังวลที่ว่า รัฐบาลอาจจะเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจก็ตาม

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ระบุว่า บริษัทไม่มีแนวโน้มที่จะปรับทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสเปน หากสเปนร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อแก้ปัญหาหนี้สาธารณะของประเทศ โดย S&P เชื่อว่าข้อตกลงในที่ประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งรวมไปถึงข้อเสนอในการก่อตั้งสหภาพการธนาคารของยุโรป อย่างไรก็ตาม S&P ตั้งข้อสังเกตว่า สเปนจำเป็นต้องปฏิรูปตลาดแรงงานมากกว่านี้ เนื่องจากความพยายามในปัจจุบันแทบไม่ประสบผลอย่างชัดเจนในการบรรเทาแรงกดดัน ด้านการจ้างงาน และอัตราว่างงานของสเปนยังอยู่ในระดับสูงที่สุดในยุโรป

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีน ร่วงลงแตะ 47.8 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เมื่อเทียบกับตัวเลขขั้นสุดท้ายของเดือนก.ค.ที่ 49.3 ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมภาคการผลิตทั่วประเทศของจีนในเดือนส.ค.หดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า การปรับตัวลงของดัชนี PMI เบื้องต้นดังกล่าวอาจกระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวรุนแรงของเศรษฐกิจจีน

ธนาคารกลางจีนระบุ ว่า การรายงานข่าวที่ว่าทางการกำลังตรวจสอบการลดลงของทองคำสำรอง 80 ตันจากคลังสำรองของประเทศนั้น ไม่เป็นความจริงและเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่ากระทรวงการคลัง ธนาคารกลาง กระทรวงกำกับดูแลและสำนักงานตรวจสอบแห่งชาติของจีน ได้ร่วมกันตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับปริมาณทองคำสำรอง 80 ตันที่หายไปจากคลังของประเทศ ทั้งนี้ ธนาคารกลางขอสงวนสิทธิตามกฎหมายในการควบคุมการเผยแพร่ข่าวลือ

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวว่าเฟดควรดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นการเน้นย้ำจุดยืนในการสนับสนุนให้เฟดใช้มาตรการทางการเงินเพิ่มขึ้น ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงภาวะที่ย่ำแย่ รวมทั้งอัตราว่างงานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง
ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่

- 19:30 ยอดขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์
- 20:00 ดัชนีความเชื่อมั่นต่อธุรกิจของฝ่ายจัดซื้อในภาคการผลิต
- 20:50 ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (สำรวจโดยบลูมเบิร์ก)
- 21:00 ยอดขายบ้านใหม่ รายเดือน
- 21:00 ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย รายเดือน

ทองคำ ภาพกราฟในรายวันราคาปิดยกตัวสูงขึ้นทำให้มี pattern เป็น ascending triangle ราคาขึ้นทดสอบแนวต้านสำคัญถัดไปบริเวณ 1,660 หลังจาก break ผ่าน 1,640 ขึ้นมาได้เมื่อวานนี้ แนวโน้มราคาทองคำส่งสัญญาณ bullish มากขึ้น แนะนำ นักลงทุนที่เปิด Long ถือต่อรอการ break ผ่าน 1,660 โดยมีเป้าหมายทำกำไรบริเวณแนวต้านถัดไป 1,700/1,750 แต่ถ้ามีการอ่อนตัวลงมาบริเวณแนวรับ 1,647/1,642 แนะนำ สะสม Long เพิ่ม

โลหะเงิน ให้มีแนวต้านบริเวณ 30.3/31.0 มีแนวรับบริเวณ 29.6 / 29.0 แนะนำ นักลงทุนถือ Long ต่อ และเมื่อราคาอ่อนตัวสะสม Long เพิ่ม

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 12
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น