วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำและโลหะมีค่า วันที่ 16 ตุลาคม 2556 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,277 USDต่อออนซ์  แกว่งตัว sideway อยู่ในกรอบ 1,275-1,287 USDต่อออนซ์  โดยการประชุมพิเศษของกลุ่ม สว.เพื่อหาทางออกให้กับการขยายเพดานหนี้สาธารณะและงบประมาณประจำปี 2013/2014 แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับตลาด และทำให้ราคาทองคำทะยานขึ้นมาเมื่อคืนนี้  แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีข่าวความคืบหน้าออกมาเป็นระยะ ๆ ในประเด็นการหารือระหว่างกันเพื่อให้สามารถผ่านกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ได้ทัน 17 ต.ค.ก่อนที่เงินในคลังจะเหลือไม่พอกับรายจ่าย ทำให้ราคาทองคำมีความผันผวนมากขึ้น โดยมีทิศทางหลักยังอยู่ในแนวโน้มขาลง เนื่องจากตลาดคาดว่า สุดท้ายแล้ว สหรัฐก็จะไม่ผิดนัดชำระหนี้ แม้ว่าอาจจะเลยเส้นตายไปบ้างก็ตาม

คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติเอกฉันท์ 6:0 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งที่ 7/2556 ไว้ที่ 2.50% ตามตลาดคาดการณ์ เนื่องจาก กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีอัตราการขยายตัวช้ากว่าที่คาด แต่เริ่มทรงตัวและเห็นสัญญาณปรับดีขึ้นในบางภาค โดยการส่งออกเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ปรับดีขึ้น ขณะที่การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนทรงตัว และในระยะต่อไปเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ ภายใต้ภาวะการเงินในปัจจุบันที่ยังผ่อนปรน แต่ยังคงมีความเสี่ยงสำคัญจากความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับความล่าช้าในการเบิกจ่ายโครงการลงทุนของภาครัฐ สำหรับอัตราเงินเฟ้อชะลอลงตามต้นทุนการผลิตโดยรวมที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำและอุปสงค์ในประเทศ ในขณะที่อัตราการเพิ่มของหนี้ครัวเรือนเริ่มชะลอลงบ้าง

ยอดขายรถใหม่ในยุโรปในเดือน ก.ย.เพิ่มขึ้น 5.5% แตะ 1.19 ล้านคัน เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจของยูโรโซนหลุดพ้นจากภาวะถดถอย โดย GDP ของ 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร กลับมาขยายตัวในไตรมาส 2 หลังจากที่ถดถอยมาเป็นเวลานาน ขณะที่ความเชื่อมั่นนักลงทุนในเยอรมนีก็ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตาม
- 21:00 ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย เดือน ต.ค.  –  ผลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้ทำธุรกิจบ้านจัดสรร ว่ามีมุมมองอย่างไรก็สถานการณ์ในปัจจุบันและอนาคต  ซึ่งจากข้อมูลในอดีต ถือว่าเป็นดัชนีที่เตือนล่วงหน้าได้ค่อนข้างดี  โดยระดับ 50 เป็นค่ากลางระหว่างความมั่นใจกับความไม่เชื่อมั่นต่อสภาพตลาดของผู้ประกอบการ  ทั้งนี้ ดัชนีมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ 2 ปีก่อน และตัวเลขยังคงอยู่ในแนวโน้มที่จะทำจุดสูงสุดใหม่ แม้ตัวเลขลดลงเล็กน้อยในเดือนที่แล้วก็ตาม  ซึ่งถ้าหากตัวเลขในคืนนี้ออกมาใกล้เคียงหรือสูงกว่าเดือน ก.ย. จะส่งผลลบต่อราคาทองคำเล็กน้อย

ทองคำ   สัญญาณ divergence ทั้ง MACD และ RSI ในกราฟราย 1 ชม. ทำให้ราคาดีดตัวขึ้นได้แรง แต่เป็นเพียงแค่การรีบาวน์เท่านั้น เนื่องจากแนวโน้มหลักยังเป็นขาลง ซึ่งมีกรอบ channel ขาลง อยู่ที่บริเวณ 1,300  แต่อย่างไรก็ตาม ราคามีการสวิงสร้างกรอบการแกว่งตัวสำหรับระยะสั้นไว้ค่อนข้างกว้าง จึงเป็นโอกาสที่จะเล่นรอบเก็งกำไรแบบขึ้นขาย-ลงซื้อ โดยเน้นสถานะ short มากกว่า เนื่องจากได้เปรียบในทิศทางขาลง  ทั้งนี้ นักลงทุนควรลดจำนวนสัญญาที่เข้าเก็งกำไรลงเพื่อลดความเสี่ยงจากการประกาศความคืบหน้าทั้งทางบวกและทางลบของการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 1,287/1,300 และให้แนวรับบริเวณ 1,266/1,251

โลหะเงิน   ราคารีบาวน์ได้แรงกว่าทองคำ แต่การพักตัวของราคามีลักษณะไม่แข็งแรง ทำให้มีความเสี่ยงที่จะดิ่งลงได้แรงสู่จุดต่ำสุดเมื่อวานนี้  จึงควรเล่นฝั่ง short เพื่อเก็งกำไรระยะสั้น  สำหรับคืนนี้ ให้แนวต้านบริเวณ 21.35/21.5  และให้แนวรับบริเวณ 20.8 /20.5

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น