วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 24 ตุลาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 24 ตุลาคม 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

จับตาแนวรับ 1,700

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,711 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวระหว่าง 1,706 - 1,712 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำกลับมาอ่อนตัวต่อในช่วงการซื้อขายภาคบ่าย หลังจากตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของประเทศในยูโรโซนประกาศออกมา ทั้งนี้ ตัวเลข PMI ที่อ่อนแอของยูโรโซน สะท้อนให้เห็นถึงภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในยุโรป ซึ่งกดดันให้ค่าเงินยูโร และราคาทองคำอ่อนตัวลงมา ขณะที่ สถานการณ์ในกรีซยังอยู่ในภาวะเสี่ยง เนื่องจากอยู่ในระหว่างการพิจารณาผ่อนปรนการบรรลุเป้าหมายการคลัง ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่มีการตัดสินใจจาก ECB หรือกลุ่มทรอยกาแต่อย่างใด ขณะที่ นักลงทุนจับตาดูการแถลงการณ์ของเฟดในคืนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการกล่าวถึงแนวทางการดำเนินมาตรการ QE3 ซึ่งขณะนี้ แม้ว่าแนวโน้มการจ้างงาน และภาคที่อยู่อาศัยจะปรับตัวดีขึ้นเป็นอย่างมาก แต่ยังคาดการณ์ว่ากรรมการเฟดจะไม่มีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางนโยบายของตนในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำในระยะถัดไป แต่สำหรับคืนนี้ หากราคาทองคำไม่สามารถ Rebound กลับขึ้นทะลุเหนือ 1,725 แนวโน้มยังคงปรับตัวลงได้ต่อ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนปรับตัวลงที่ 45.8 ในเดือนต.ค. จาก 46.1 ในเดือนก.ย. ดัชนี PMI ภาคการผลิตลดลงแตะ 45.3 ในเดือนต.ค. จาก 46.1 ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 46.2 จาก 46.1 ในเดือนก.ย. และเพิ่มขึ้นจากระดับ 45.1 ในเดือนส.ค. ทั้งนี้ ดัชนี PMI เบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนต.ค.ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวต่อเนื่อง และแตะระดับต่ำสุดนับแต่กลางปี 2552 ขณะที่บริษัทต่างๆในภาคเอกชนยังคงมีการลดจำนวนพนักงานลงอย่างต่อเนื่องมา เป็นเวลาเกือบ 1 ปี

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 44.8 จาก 43.2 ในเดือนก.ย. แต่ตัวเลขยังคงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะชะลอตัว ข้อมูลที่ปรับตัวดีขึ้นในเดือนต.ค.แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของฝรั่งเศสหด ตัวในอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะยังคงอ่อนแรงในไตรมาส 4 ปีนี้ นักวิเคราะห์ของมาร์กิตกล่าวว่าดัชนี PMI เดือนต.ค.ยังแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะย่ำแย่ในช่วงเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นไตรมาส 4 และเศรษฐกิจฝรั่งเศสอาจจะเผชิญกับภาวะถดถอยในสิ้นปีนี้

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนีในเดือนต.ค.ลดลงสู่ระดับ 48.1 จาก 49.2 ในเดือนก.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวลงรุนแรงขึ้นในเดือนต.ค. โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะชะลอตัว ทั้งนี้ ดัชนี PMI เดือนต.ค.สอดคล้องกับที่คาดว่าเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มจะเผชิญกับภาวะชะลอตัวรุนแรงในไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 อันเนื่องมาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอของประเทศสมาชิกอื่นๆในยูโรโซน ทั้งนี้การส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีแนว โน้มย่ำแย่ลง และภาคเอกชนลังเลที่จะลงทุนท่ามกลางความไม่แน่นอน โดยคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะชะลอลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า


ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนต.ค.ลดลงแตะ 100.0 จาก 101.4 ในเดือนก.ย. โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะทางธุรกิจในปัจจุบันปรับตัวลงที่ 107.3 ในเดือนต.ค. จาก 110.3 ในเดือนก.ย. ขณะที่การคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มทางธุรกิจอยู่ที่ 93.2 ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับเดือนก.ย.

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอิตาลีในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 86.4 จาก 86.2 ในเดือนก.ย. โดยผู้บริโภคชาวอิตาลีมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับบรรยากาศเศรษฐกิจโดยทั่ว ไปเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคระบุว่าบรรยากาศทางเศรษฐกิจในปัจจุบันและในอนาคต รวมทั้งฐานะทางการเงินส่วนบุคคลย่ำแย่ลง นอกจากนี้ ชาวอิตาลีมีมุมมองลบมากขึ้นเกี่ยวกับอำนาจการใช้จ่ายในภาคครัวเรือน ขณะที่ทางการอิตาลียังคงดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดต่อไป

ราคาบ้านในสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. เมื่อมีการปรับตามฤดูกาล ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ โดยราคาบ้านในเดือนส.ค.ปรับขึ้น 0.7% จากเดือนก่อนหน้า และหากเทียบรายปี ราคาบ้านดีดตัวขึ้น 4.7% ซึ่งส่งสัญญาณว่าตลาดที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยจำนองที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ได้ช่วยหนุนการซื้อและการรี ไฟแนนซ์บ้าน ขณะที่แผนการซื้อพันธบัตรรอบใหม่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยจำนองแบบคงที่ปรับตัวลงใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่

• 20:00 ดัชนีมุมมองต่อการทำธุรกิจของฝ่ายจัดซื้อ(PMI) เดือน ต.ค. --- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า PMI จะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในเดือนนี้ ดังนั้น อาจหนุนให้ค่าเงิน US dollar แข็งค่าขึ้น และกดดันต่อราคาทองคำให้ปรับลดลงในระยะสั้น แต่อย่างไรก็ตาม โดยรวมตัวเลข PMI ยังมีแนวโน้มต่ำลงเข้าใกล้ระดับ 50 ดังนั้น ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐอาจยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อได้

• 21:00 ยอดขายบ้านใหม่ เดือนก.ย. --- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 386 K จากเดิมที่ 373 K ซึ่งตัวเลขคาดกาณ์ที่มากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์ และเศรษฐกิจในประเทศ อาจส่งผลให้ค่าเงิน US dollar แข็งค่าขึ้น แต่อาจเป็นผลลบต่อราคาทองคำ

• 21:30 สต๊อคน้ำมัน รายสัปดาห์ --- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขสต๊อคน้ำมัน รายสัปดาห์ จะปรับลดลงเล็กน้อย ซึ่งอาจส่งผลบวกให้ราคาน้ำมัน Rebound กลับขึ้นมาหลังจากปรับลดลงไปหลายวัน ซึ่งแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน จะเป็นผลดีต่อทอง

• 01:15 FOMC ประกาศอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และแถลงมติการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน --- ซึ่งตลาดจับตาการแถลงการณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าในตลาดแรงงาน หากยังไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น เฟดอาจกำหนดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเป็นผลบวกต่อราคาทองคำ

ราคาทองคำ ภาพกราฟทางเทคนิคในรายวันหลังจากราคาหลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1,720 แล้วราคามีแนวโน้มอ่อนตัวลงต่อ ส่วนการ rebound ขึ้นถ้าไม่ผ่านบริเวณ 1,725 มีโอกาสอ่อนตัวลงได้อีก คาดว่าวันนี้มีแนวรับบริเวณ 1,700/1,696/1,685 และแนวต้านบริเวณ 1,720/1,725/1,730 แนะนำนักลงทุนระยะสั้นที่ เปิด Short ไว้ปิดทำกำไรบางส่วน ส่วนนักลงทุนระยะกลางทยอยซื้อสะสมบริเวณ 1,700/1,680

โลหะเงิน ให้แนวรับบริเวณ 31.6/31.2 โดยมีแนวต้านบริเวณ 32.5/33.0 แนะนำนักลงทุน Trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น