วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บทวิเคราะห์แนวโน้ม วันที่ 14 ธันวาคม 2560 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ จำกัด (ช่วงเย็น)

Glitter Gold (Night Session)
Glitter Gold : เริ่มเห็นการดีดกลับ
ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียในช่วงเช้าที่ 1,243 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แกว่งตัวในกรอบระหว่าง 1,241 –1,245 ดอลลาร์ต่อราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียในช่วงเช้าที่ 1,255 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แกว่งตัวในกรอบระหว่าง 1,253 –1,259 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคาทองคำเปิดบวกจากเมื่อวานเล็กน้อยและขยับในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ โดยค่าเงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าในเมื่อคินนี้ท้ายตลาดหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ออกมาชะลอลง รวมทั้งเฟดไม่ได้ปรับเร่งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยใน 2 ปีข้างหน้า ส่งผลให้ราคาทองคำไม่ทำจุดต่ำสุดในเมื่อคืนนี้ และทะลุแนวต้าน 1,252 เหรียญขึ้นมาได้ และคืนนี้ติดตามการประชุมของธนาคารกลางยุโรป และตัวเลขภาคการค้าปลีกของสหรัฐฯ โดยทางยุโรปคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยตามคาดการณ์ จึงให้น้ำหนักกับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ มากกว่าที่หากออกมาต่ำกว่าคาด อาจจะเป็นปัจจัยช่วยหนุนให้ราคาทองดีดกลับได้ต่อเนื่อง

Strategy : แนะนำ เปิดสถานะฝั่งซื้อบริเวณแนวรับ 1,252 – 1,253 เหรียญ เพื่อลุ้นการกลับตัวในระยะสั้น

ประเด็นที่ต้องติดตาม
- การประชุมอัตราดอกเบี้ยและนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางยุโรป
- ตัวเลขภาคค้าปลีกของสหรัฐฯ


หัวข้อข่าวที่น่าสนใจ
- อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐลดลงในเดือนพ.ย. โดยลดลงเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ และราคาเสื้อผ้าลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี ซึ่งอาจกระทบอัตราการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อลดลงในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปีนี้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนวิตกว่า ปัจจัยที่จะสกัดแรงกดดันด้านราคาอาจจะมีมากกว่า โดยเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ เนื่องจากตลาดแรงงานตึงตัวขึ้น และเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้น และเฟดคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีหน้า
- ผลสำรวจขั้นต้นพบว่า กิจกรรมในภาคการผลิตของญี่ปุ่นขยายตัวในอัตราสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปีในเดือนธ.ค. เนื่องจากยอดสั่งซื้อใหม่ขยายตัวมากขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องหลังจากที่ขยายตัวเกือบ 2 ปี  ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคการผลิตของญี่ปุ่นที่สำรวจมาร์กิต/นิกเกอิเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 54.2 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 53.6 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2014
- มาตรการกระตุ้นทางการคลังและตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใสในระยะนี้ เปิดโอกาสให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้  เฟดคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปี 2018 และอีก 3 ครั้งในปี 2019 โดยอัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับ 2.8% ในปี 2019 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย. โดยการคาดการณ์นี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ร่างกฎหมายภาษีของพรรครีพับลิกันจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย


สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์  จำกัด เบอร์โทร 02 225 7770
http://www.classicgold.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/classicgoldgroup/posts

1 ความคิดเห็น: