วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

บทวิเคราะห์ Gold Futures Strategy Report ประจำสัปดาห์ที่ 13-15 สิงหาคม 2557 โดยบริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

สัปดาห์ที่ผ่านมา (4 ส.ค. - 8 ส.ค.)  ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.67 USDต่อออนซ์ (+1.21 %) มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,282 – 1,322 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาดีดตัวขึ้นมายืนเหนือระดับ 1,300 เหรียญอีกครั้ง โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย เมื่อนักลงทุนกังวลว่าความขัดแย้งในยูเครนอาจจะทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังรัสเซียส่งกำลังทหารที่พร้อมรบประมาณ 20,000 คนมาที่พรมแดนของยูเครน และอาจเข้ารุกรานยูเครนโดยอ้างว่าเป็นปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรม นอกจากนี้ประธานาธิบดีของรัสเซีย นายวลาดิเมียร์ ปูตินได้ตอบโต้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกด้วยการจำกัดการนำเข้าอาหารจากประเทศที่ดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซีย อย่างไรก็ตามการปรับตัวขึ้นมาของราคาทองคำในครั้งนี้ดูไม่ค่อยแข็งแรงนัก โดยเมื่อมองจากข้อมูลการซื้อขายของ SPDR ที่ยังคงทยอยขายทองคำออกมา และจากรายงานของ CFTC นักลงทุนในกลุ่ม Non-Commercial ไม่ได้กลับมาเป็นฝ่ายซื้อทองคำสุทธิ ทำให้ราคาทองคำขาดแรงซื้อสนับสนุนที่จะผลักดันให้ราคาปรับตัวขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง จึงยังมองว่าแนวโน้มของราคาทองคำยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นขาขึ้น สำหรับในสัปดาห์นี้ในช่วงต้นสัปดาห์มีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจกิจที่ค่อนข้างน้อยกว่าปกติทำให้ราคาทองคำแกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบ และคาดว่าราคาทองคำจะกลับมาผันผวนแรงอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์ โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตามคือการประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของยูโรโซน เยอรมันและฝรั่งเศสในวันพฤหัสบดี และการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอีกหลายตัวในวันศุกร์ 
SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 4 ส.ค. - 8 ส.ค.) ขายทองคำออกมา 5.98 ตัน ทำให้มีสถานะถือทองคำเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ (8 ส.ค.) ทั้งสิ้น  795.86 ตัน โดยวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมากองทุน SPDR ไม่ได้ซื้อขายทองคำเพิ่มเติม ทำให้ปัจจุบัน SPDR ถือครองทองคำอยู่ที่ 795.86 ตันเท่าเดิม ในเดือนสิงหาคมนี้ SPDR ขายทองคำสุทธิทั้งสิ้น 5.98 ตัน ในขณะที่เดือนกรกฏาคม SPDR ซื้อทองคำสุทธิทั้งสิ้น 11.14 ตัน จากรายการการถือครองทองคำของ SPDR จะเห็นว่า SPDR ขายทองคำออกมาค่อนข้างมากทำให้ sentiment ของการลงทุนทองคำในช่วงนี้ยังคงเป็นลบอยู่

รายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำในตลาด COMEX รายสัปดาห์ สิ้นสุด 5 ส.ค. พบว่า มีสถานะคงค้าง(Open Interest) 360,342 สัญญา ลดลง 14,125 สัญญา โดยสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Non-Commercial ลดลง 17,690 สัญญา เป็น 121,463 สัญญา ส่วนสถานะขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่ม Commercial ลดลง 131,642 สัญญา มาอยู่ที่ 131,642 สัญญา จากรายงานการถือครองสถานะสัญญาล่วงหน้าทองคำบ่งบอกว่านักลงทุนในกลุ่ม Non-Commercial ยังคงขายทองคำออกมาอีกเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน จึงเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนักต่อราคาทองคำ

ประเด็นที่ต้องติดตามในรอบสัปดาห์  ได้แก่  
- รายงานมุมมองเศรษฐกิจ รายเดือน โดย ธนาคารกลางยุโรป (ECB)
- ประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาส 2/2014 ของเยอรมนี
- การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้  ได้แก่  
- วันพุธ ยอดค้าปลีก (ไม่รวมยานพาหนะ) เดือน ก.ค., ยอดค้าปลีก เดือน ก.ค., ยอดสต็อกน้ำมัน รายสัปดาห์
- วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์, ดัชนีราคาสินค้านำเข้า เดือน ก.ค.
- วันศุกร์  ดัชนีราคาผู้ผลิต เดือน ก.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน) เดือน ก.ค., ดัชนีกิจกรรมภาคการผลิตนิวยอร์ค เดือน ส.ค., ยอดสุทธิเงินลงทุนระยะยาวของต่างขาติ เดือน ก.ค., อัตราการใช้กำลังการผลิต เดือน ก.ค., ยอดผลผลิต ภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือน ก.ค. โดย ม.มิชิแกน, อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ (เบื้องต้น) เดือน ก.ค. โดย ม.มิชิแกน

ภาพทางเทคนิคราคาทองคำรายสัปดาห์ ( 4 ส.ค. - 8 ส.ค. ) :  สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำดีดตัวขึ้นมายืนเหนือระดับ 1,300 เหรียญได้ แต่แนวโน้มของราคายังเป็นการเคลื่อนไหวแบบ sideway อยู่ โดยเมื่อพิจารณาจาก candlestick จะเห็นว่าใน 3 แท่งเทียนหลังสุด candlestick มีตัว body ที่ค่อนข้างแคบ และมีหางของ candlestick ที่ยาว เป็นการแสดงให้เห็นถึงสภาวะ indecision คือตลาดไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางไหนในระยะถัดไป เพราะฉะนั้นในสัปดาห์นี้จึงแนะนำให้ trading ในกรอบแนวรับ แนวต้าน  แนวรับระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,302 / 1,297 / 1,285 แนวต้านระยะสัปดาห์ที่บริเวณ 1,315 / 1,322 / 1,338 แนะนำ trading ในกรอบ

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 12 
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.facebook.com/ClassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
https://plus.google.com/114919553661509313835/posts
http://web.stagram.com/n/classicgoldgroup/
http://classicgoldfutures.blogspot.com
Application search CLASSIC GOLD ทั้ง iPhone และ Android 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น